VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 31/1/2024, 10:00 (GMT+7)

5 món ăn giàu cholesterol không tốt cho tim

Thức ăn nhanh, thịt chế biến sẵn, đồ chiên rán và bánh kẹo ngọt thường có hàm lượng cholesterol cao, nhiều calo, chất béo bão hòa có thể làm tăng mỡ máu.

Một số thực phẩm nhiều cholesterol như trứng, hải sản giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe nhưng số khác lại khống tốt. Dưới đây là những món ăn mà người bệnh mỡ máu nên hạn chế.

Đồ chiên, rán: Người bệnh mỡ máu cao nên ăn ít thực phẩm chiên như thịt chiên giòn, phô mai que. Chúng giàu calo và chứa chất béo chuyển hóa có thể làm tăng cholesterol xấu (LDL), giảm mức cholesterol tốt (HDL), dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Đồ ăn nhanh: Khoai tây chiên, gà rán... thường được chiên trong dầu hydro hóa, chứa nhiều chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu.

Tiêu thụ nhiều đồ ăn này có thể tích tụ mỡ bụng, tăng mức độ viêm nhiễm, huyết áp và giảm khả năng kiểm soát đường huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì.

Thịt chế biến: Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội có hàm lượng cholesterol cao, khó kiểm soát chỉ số mỡ máu. Khẩu phần xúc xích 56 g chứa 6 g chất béo bão hòa và khoảng 350-500 mg natri - yếu tố làm tăng huyết áp.

Thịt giàu chất béo: Thịt gà có da, thịt bò và thịt lợn mỡ có hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn thịt gà, cá và protein nạc không da. Chất béo bão hòa này có thể khiến mức cholesterol trong máu cao hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Bánh ngọt, kẹo ngọt: Bánh quy, kem, bánh kem và các loại đồ ngọt khác thường nhiều cholesterol, đường bổ sung, chất béo không lành mạnh. Những thực phẩm này thường ít dinh dưỡng, nhiều calo dễ gây tăng cân nếu ăn thường xuyên.

Bảo Bảo (Theo Very Well Health, Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn