VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 bài tập tốt cho người bệnh tiểu đường

Đi bộ, tập thái cực quyền, bơi lội giúp giảm cân, kiểm soát huyết áp và đường huyết, giúp giữ thăng bằng, giảm nguy cơ té ngã.

Đi bộ: Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Mỹ, đi bộ nhanh làm tăng nhịp tim, tốt cho người bệnh. Đi bộ với tốc độ nhanh 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI).

Đi bộ là một trong những hình thức hoạt động tốt cho người bệnh tiểu đường type 2 được các chuyên gia khuyến khích nhiều nhất.

Đi xe đạp: Hình thức tập thể dục nhịp điệu này giúp tim khỏe và phổi hoạt động tốt hơn, đốt cháy calo hỗ trợ giảm cân.

Nghiên cứu năm 2017 của Trường Đại học Minnesota, Mỹ và một số đơn vị, trên 1.450 người, cho thấy đạp xe trong nhà hoặc ngoài trời vài lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ béo phì, huyết áp cao và mức chất béo trung tính trong máu.

Tập tạ: Người bệnh tiểu đường tập tạ giúp xây dựng khối lượng cơ bắp, góp phần quản lý bệnh tốt hơn. Nếu mất khối lượng cơ bắp, người bệnh khó duy trì đường huyết ổn định.

Tập tạ hoặc bài tập rèn lực thể lực cường độ cao ít nhất hai lần một tuần tốt cho sức khỏe. Các bài tập như tạ tự do, kéo tạ máy, dây kháng lực nên thực hiện 2-3 hiệp, 8-12 lần mỗi bài. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên tập luyện phù hợp tùy điều kiện sức khỏe, nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Thái cực quyền: Phân tích tổng hợp năm 2018 của Trường Đại học Sư phạm Sơn Đông, Trung Quốc, dựa trên 14 nghiên cứu, với 798 người tham gia, cho thấy thái cực quyền giúp người tiểu đường type 2 kiểm soát lượng đường trong máu và mức A1C (đường huyết trung bình trong ba tháng) hiệu quả.

Thái cực quyền còn giảm căng thẳng, cải thiện sự cân bằng, tính linh hoạt, phòng tránh nguy cơ té ngã và hạn chế nguy cơ mắc bệnh thần kinh - biến chứng thường gặp ở người tiểu đường.

Yoga: Theo đánh giá năm 2018 của Bệnh viện Bhatia, Ấn Độ, cùng một số đơn vị, dựa trên 61 nghiên cứu, người tiểu đường tập yoga có thể giảm căng thẳng, nguy cơ trầm cảm và kiểm soát bệnh tốt hơn. Vì khi mức độ căng thẳng tăng cao, lượng đường trong máu cũng tăng theo.

Bơi lội: Đây là bài tập tác động thấp mang lại cảm giác dễ chịu, phù hợp cho người bệnh tiểu đường type 2. Lực của nước ít gây tác động đến các khớp hơn so với đi bộ hoặc chạy bộ.

Người bệnh tiểu đường type 2 dễ gặp biến chứng ở bàn chân, có thể mua giày đi nước để bảo vệ bàn chân.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn