VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 20/8/2024, 08:00 (GMT+7)

5 món ăn uống giúp hạ men gan tự nhiên

Ăn nhiều rau xanh, củ dền, các loại đậu, uống nước cam cung cấp các chất dinh dưỡng góp phần tăng chức năng gan, đưa men gan trở lại trạng thái cân bằng.

Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh như bina, cải rổ, rau mù tạt, cải xoăn, cải Thụy Sĩ, rau diếp, cần tây… có hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cao. Chúng còn giảm mức độ tích tụ chất béo trong gan, nhờ đó hạ men gan.

Rau họ cải: Các loại rau họ cải được biết đến với hàm lượng chất xơ cao cao cùng hương vị đặc biệt. Chúng cũng giàu các hợp chất thực vật có lợi, góp phần tăng cường quá trình giải độc và bảo vệ gan chống lại các tổn thương. Rau họ cải gồm bông cải xanh, cải brussels, súp lơ trắng, cải xoong…

Củ dền: Loại củ này chứa nhiều flavonoid, chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng gan. Ngoài món canh, súp hay củ dền luộc, nước ép củ dền cũng rất tốt cho sức khỏe gan. Nó giàu nitrat và chất chống oxy hóa khác gọi là betalain. Hai loại chất này có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm gan.

Các loại đậu: Chức năng quan trọng của gan là sản xuất và loại bỏ cholesterol trong cơ thể. Chất xơ có trong đậu xanh, đậu lăng, đậu đen, đậu gà hỗ trợ cơ thể hấp thụ ít cholesterol, nhờ đó giảm quá tải cho gan, tăng cường sức khỏe và hạ men gan.

Chất xơ cũng làm tăng bài tiết mật trong gan, cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo và góp phần ngăn ngừa bệnh ở cơ quan này.

Nước ép cam: Vitamin C giúp sửa chữa mô và chữa lành vết thương. Ăn trái cây họ cam quýt hoặc uống nước ép giúp gan hồi phục, đưa men gan trở lại mức bình thường. Bưởi là loại trái cây có múi khác hỗ trợ tăng cường chất chống oxy hóa như naringin và naringenin, có khả năng chống viêm, bảo vệ gan khỏi vi khuẩn.

Bảo Bảo (Theo Wikihow, Healthline)
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn