VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 18/5/2024, 10:00 (GMT+7)

5 món ăn uống dành cho người hay mất ngủ

Nhâm nhi một ít hạt hạnh nhân và óc chó, ăn chuối hoặc trứng trong bữa tối, uống một ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp ngon giấc.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh. Nếu bạn không thể ngủ ngon có thể thử những món ăn dưới đây.

​Trứng: Một số thực phẩm có chứa melatonin - loại hormone mà cơ thể sản xuất để điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện chu kỳ giấc ngủ. Trứng có hàm lượng melatonin rất cao nên ăn món này trước khi ngủ cũng có thể mang đến lợi ích.

Sữa ấm: Sữa chứa tryptophan, thúc đẩy não bộ sản xuất hormone serotonin và melatonin giúp ngon giấc. Ngoài ra, sữa còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như thúc đẩy hệ tiêu hóa, chắc khỏe xương, tăng sức đề kháng...

​Hạt hạnh nhân: Ăn một ít hạt trước khi đi ngủ cũng có thể ngon giấc. Hạnh nhân chứa một lượng lớn melatonin có vai trò điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Tryptophan và magiê trong loại hạt này làm giảm hormone gây căng thẳng cortisol một cách tự nhiên.​

Chuối: Trái cây nói chung rất bổ dưỡng, hỗ trợ duy trì lối sống lành mạnh. Chuối không chỉ tăng cảm giác no mà còn góp phần mang lại giấc ngủ ngon. Chúng chứa nhiều magiê và kali có tác dụng thư giãn cơ bắp.

Axit amin L-tryptophan trong chuối được chuyển hóa thành serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng thư giãn tâm trí.

Hạt óc chó: Ăn một nắm hạt óc chó trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp ích. Nó có chứa magiê, serotonin và melatonin thúc đẩy giấc ngủ ngon. Hạn chế ăn nhiều vì hạt óc chó có nguy cơ đầy bụng, khó ngủ hơn.

Bảo Bảo (Theo Healthline, Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo, Anh Chi

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn