VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 24/12/2023, 06:38 (GMT+7)

5 món ăn lành mạnh cho người mỡ máu cao

Trứng, phô mai, hải sản có vỏ, sữa chua giàu chất béo, có nhiều cholesterol nhưng rất bổ dưỡng, có lợi cho người bệnh mỡ máu khi ăn vừa phải.

Ăn thực phẩm lành mạnh, có hàm lượng cholesterol cao ở mức vừa phải không gây hại mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho người bệnh mỡ máu.

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, nhất là giàu protein. Nó cũng chứa nhiều cholesterol, với một quả lớn cung cấp 207 mg nhưng không gây hại cho người bệnh. Ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày được coi là an toàn.

Cá mòi ngoài chứa nhiều chất dinh dưỡng còn cung cấp protein, vitamin B12, D và canxi dồi dào. Loại cá này còn chứa nhiều axit beo omega-3, tốt cho não và tim.

Phô mai cung cấp khoảng 20 mg cholesterol với khẩu phần 22 g cùng canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy là thực phẩm lành mạnh nhưng người mắc bệnh mỡ máu nên tiêu thụ ở mức vừa phải để tránh tăng cân.

Sữa chua giàu chất béo, một cốc 245 g sữa chua nguyên chất béo chứa 31,8 mg cholesterol. Sữa chua giàu canxi, hỗ trợ sức khỏe xương và protein giúp xây dựng sức mạnh cơ, tăng cảm giác no và kiểm soát cân nặng lành mạnh.

Hải sản có vỏ bao gồm nghêu, cua, tôm, giàu protein, vitamin B, sắt và selen. Khẩu phần tôm đóng hộp 85 g cung cấp 214 mg cholesterol.

Mặc dù hải sản chứa cholesterol cao nhưng chúng rất ít chất béo bão hòa - yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim. Khi ăn ở lượng vừa phải, hải sản còn giúp kiểm soát cholesterol, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn