VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 25/1/2024, 12:00 (GMT+7)

Món ăn nhiều cholesterol nên ăn và tránh khi mỡ máu cao

Thực phẩm nhiều cholesterol như trứng, hải sản có vỏ, cá mòi có lợi cho sức khỏe, trong khi thịt chế biến sẵn, đồ chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực phẩm góp phần quan trọng trong việc kiểm soát mức cholesterol, làm tăng hoặc giảm cholesterol trong cơ thể. Dưới đây là một số món giàu cholesterol nên ăn và tránh khi mỡ máu cao.

Sữa chua nguyên chất béo là thực phẩm giàu cholesterol, khoảng 31,8 mg trong một cốc 245 g. Tăng cường tiêu thụ các sản phẩm sữa lên men đầy đủ chất béo giúp giảm cholesterol LDL và huyết áp, phòng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trứng bổ dưỡng, giàu protein cùng với vitamin A, E, kẽm, axit folic, choline, selen. Chúng cũng chứa nhiều cholesterol, khoảng 186 mg trong một quả trứng lớn, nhưng ít có tác động lớn đến tổng hàm lượng cholesterol trong cơ thể, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA). Người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày.

Cá mòi chứa protein, axit béo omega-3, canxi là những chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch. Khẩu phần 92 g cá mòi có 131 mg cholesterol, 63% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) của vitamin D, 137% DV vitamin B12 và 35% DV canxi.

Hải sản có vỏ bao gồm nghêu, cua và tôm giàu protein, vitamin B, sắt, selen và cholesterol. Khẩu phần tôm đóng hộp 85 g có 214 mg cholesterol. Tuy nhiên, ăn các loại hải sản này ít ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể mà còn cải thiện sức khỏe nhận thức, thị giác và tim mạch.

Thức ăn nhanh có xu hướng làm tăng lượng cholesterol cao, tích tụ nhiều mỡ bụng, tăng viêm nhiễm, huyết áp cao, khả năng điều chỉnh đường huyết suy giảm. Do đó, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng… thường được nhiều người ưa chuộng. Song, người bệnh mỡ máu nên hạn chế các loại thịt này bởi dễ làm tăng cân, chứa nhiều chất béo bão hòa gây hại sức khỏe.

56 g xúc xích chứa 6 g chất béo bão hòa, 350-500 mg natri - yếu tố làm tăng huyết áp.

Đồ chiên rán như thịt chiên giòn, phô mai que thường có nhiều cholesterol, không tốt cho người mỡ máu cao. Chúng chứa nhiều calo cùng chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn