VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 16/10/2024, 10:36 (GMT+7)

5 hạt giàu canxi tốt cho xương

Hạt mè, hướng dương, bí ngô, hạnh nhân, óc chó cung cấp canxi, hỗ trợ tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt cho xương, phòng ngừa mất xương.

Hạt bí ngô: Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, khẩu phần 28 g hạt bí ngô chứa 15 mg canxi. Chúng còn cung cấp magiê, rất quan trọng cho sự hình thành xương. Lượng magiê cao có liên quan đến mật độ xương cao hơn, giảm khả năng mất xương. Ở phụ nữ sau mãn kinh, nồng độ magiê trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn.

Hạnh nhân: Một cốc hạnh nhân nguyên hạt cung cấp 385 mg canxi, nhiều hơn 1/3 lượng canxi khuyến nghị hàng ngày ở người trưởng thành (1.000 mg). Tuy nhiên, khẩu phần tương tự cũng có tới 838 calo và gần 72 g chất béo. Kiểm soát khẩu phần, khoảng một nắm mỗi ngày để kiểm soát cân nặng.

Hạt hướng dương: Lượng canxi có trong một cốc hạt hướng dương khoảng 109 mg. Những hạt này cũng rất giàu magiê, hỗ trợ mật độ xương, điều hòa chức năng thần kinh, cơ bắp.

Vitamin E, đồng trong hạt hướng dương còn có thể thúc đẩy sức mạnh và tính linh hoạt của xương, ngăn ngừa mất xương. Ưu tiên hạt thô, không ướp muối vì lượng muối cao làm giảm mạnh lượng canxi trong cơ thể.

Hạt mè: Ăn một thìa hạt mè cung cấp thêm 88 mg canxi cho cơ thể. Nó cũng chứa kẽm và đồng, cả hai đều có lợi cho sức khỏe của xương. Hạt mè nướng, rắc hạt lên món ăn như salad, bánh mì để có hương vị thơm ngon hơn.

Hạt óc chó có khoảng 98 mg canxi trên 100 g khẩu phần. Đây là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác. Nó có nhiều chất xơ, protein giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Bảo Bảo (Theo Healthline, Medical News Today)
Ảnh: Bảo Bảo, Mai Cat

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn