VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 11/11/2023, 17:39 (GMT+7)

Uống gì dễ béo bụng?

Nước ngọt, cà phê kem sữa, nước trái cây đóng chai đều chứa đường, làm tăng lượng calo, có thể chuyển hóa thành chất béo tích trữ tại vùng eo.

Rượu bia: Một lon bia cỡ vừa 340 ml có khoảng 150 calo. Lượng calo tăng lên rất nhanh nếu uống không kiểm soát.

Các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên uống tối đa hai đơn vị cồn mỗi ngày, nữ giới là một đơn vị cồn. Một đơn vị cồn theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới tương đương một ly rượu vang 100 ml (nồng độ cồn 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (nồng độ cồn 40%).

Người thích bia nên chọn loại nhẹ có 100 calo trở xuống và uống ở mức vừa phải.

Cà phê kem sữa thường có thêm chất làm ngọt, đường, sirô, caramen và kem tươi. Những đồ uống này thường chứa nhiều calo và đường - nguyên nhân chính gây tăng cân, béo bụng. Người muốn kiểm soát cân nặng nên uống cà phê đen hoặc làm từ sữa ít béo và không cho thêm các vị ngọt khác.

Nước trái cây đóng chai thường có thêm đường, chất tạo ngọt và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Nước ép trái cây nguyên chất, không thêm đường là lựa chọn lành mạnh hơn để tránh tích mỡ vùng eo.

Nước ngọt (soda) hầu hết đều chứa đường, góp phần làm tăng lượng calo rỗng, dễ chuyển hóa thành chất béo tích trữ trong cơ thể. Một lon nước ngọt có ga thông thường chứa 39 g đường. Cả loại thường và loại dành cho người ăn kiêng đều có nguy cơ.

Sữa lắc với nguyên liệu chủ yếu là sữa và kem, đôi khi có thêm bột bánh quy, bánh ngọt để tăng hương vị. Chúng đều góp phần tăng lượng calo rỗng, mỗi cốc trung bình khoảng hơn 1.000 calo.

Trà ngọt với một cốc cỡ trung bình có thể chứa lượng đường tương đương với gần ba chiếc bánh rán tráng men. Tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ tích tụ nhiều chất béo quanh tim và bụng, cả hai đều gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bảo Bảo (Theo WebMD, Eat This Not That)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn