Thứ tư, 27/2/2019, 07:55 (GMT+7)

Truyền thông Triều Tiên kêu gọi quan hệ 'vô điều kiện' với Hàn Quốc

Trang Meari cho rằng quan hệ liên Triều tiến triển chậm do các lệnh cấm vận và Hàn Quốc không nên bị ràng buộc bởi điều này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018 ở biên giới hai nước. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018 ở biên giới hai nước. Ảnh: Reuters.

"Miễn là chúng ta hy vọng về sự phát triển trong quan hệ liên Triều, không nên có những điều kiện kèm theo đó. Nhưng đáng tiếc là các mối quan hệ chưa dẫn tới sự phát triển vững chắc và thiết thực, mà mới chỉ tạo ra bầu không khí tốt", trang web tuyên truyền của Triều Tiên Meari hôm qua cho biết. 

Meari bày tỏ sự không hài lòng về tiến trình chậm chạp trong việc xây dựng quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cho rằng nguyên nhân là do Seoul gắn mối quan hệ này với vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và tuân theo các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bài báo của Meari nhấn mạnh các lệnh trừng phạt chống lại nhân loại và là một phần của âm mưu bất chính do một thế lực thù địch trong cộng đồng quốc tế dựng lên, nhằm phá hoại sự độc lập và quyền lợi của Triều Tiên. "Bây giờ là lúc chứng kiến quan điểm mới và hướng suy nghĩ mới trong quan hệ Hàn - Triều, bằng cách rời bỏ những định kiến của quá khứ", bài báo viết.

Bất chấp sự phát triển trong quan hệ song phương sau ba hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm ngoái, các dự án hợp tác kinh tế liên Triều vẫn đình trệ do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt quốc tế. 

Bình Nhưỡng bày tỏ mong muốn được nới lỏng lệnh cấm vận, đổi lại bằng việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Washington và các đồng minh kêu gọi duy trì sự hạn chế đối với Bình Nhưỡng tới khi nước này có những động thái đáng kể hơn.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội dự kiến vẫn tập trung vào các bước cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng sẽ thảo luận các biện pháp tương ứng từ phía Washington để đáp lại những hành động của Bình Nhưỡng.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email