Thứ bảy, 19/1/2019, 17:30 (GMT+7)

Hàn Quốc hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Seoul muốn đóng góp cho cuộc gặp giữa Trump và Kim Jong-un, coi đây là cơ hội thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Kim Jong-un (trái) bắt tay Trump tại hội nghị thượng đỉnh tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi hy vọng hội nghị Mỹ - Triều sắp tới sẽ là bước ngoặt giúp thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên", AFP dẫn lời Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hôm nay cho biết. 

Tuyên bố được Nhà Xanh đưa ra chỉ vài giờ sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào "gần cuối tháng 2", nhưng không cho biết thời gian và địa điểm chính xác.

Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ với Mỹ nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, khẳng định Seoul sẽ mở rộng đối thoại với Bình Nhưỡng để mang lại thành công cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un.

Trump và Kim Jong-un lần đầu họp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018. Lãnh đạo Triều Tiên cam kết nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể. Triều Tiên muốn được dỡ bỏ trừng phạt, trong khi Washington quyết duy trì sức ép tối đa tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.

Truyền thông quốc tế đưa tin những nơi được cân nhắc chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp lần hai là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Hawaii.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email