Thứ ba, 12/2/2019, 15:33 (GMT+7)

Trung Quốc hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam

Bắc Kinh khẳng định kết quả tích cực từ hội nghị sẽ đóng góp vào tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AP.

"Trung Quốc luôn ủng hộ Triều Tiên và Mỹ đối thoại, tham vấn để tìm ra các giải pháp", Xinhua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 11/2 bình luận về hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2.

"Hai bên đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Trung Quốc ủng hộ và hy vọng hội nghị diễn ra suôn sẻ với kết quả tích cực. Điều này sẽ góp phần phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên", bà Hoa nói thêm.

Sau khi Tổng thống Trump ngày 9/2 công bố thời gian và địa điểm cuộc gặp lần thứ hai với Kim Jong-un trên Twitter, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino bày tỏ sự cảm ơn đối với Việt Nam vì là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh, nói rằng lịch sử Việt - Mỹ "phản ánh khả năng đạt được hòa bình và thịnh vượng".

Giới quan sát quốc tế nhận định Việt Nam có quan hệ tốt với cả Triều Tiên và Mỹ. Việt Nam từng là kẻ thù trong chiến tranh với Mỹ nhưng đã bình thường hóa quan hệ năm 1995 và hiện là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Với Triều Tiên, Việt Nam là đồng chí, anh em từng ủng hộ, hỗ trợ nhau trong chiến tranh và trên các diễn đàn quốc tế.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, đàm phán giữa hai bên về vấn đề phi hạt nhân hóa lâm vào bế tắc do những bất đồng về khái niệm này. Tổng thống Trump hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai ở Việt Nam sẽ giúp Mỹ và Triều Tiên đạt được thỏa thuận mang tính thực chất hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email