VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Tránh ăn gì khi đau họng?

Người bị đau họng nên hạn chế thực phẩm thô, cứng, có tính axit như kim chi, dưa muối, đồ cay, không uống rượu bia.

Họng đau ảnh hưởng đến quá trình nuốt thức ăn, giọng nói, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ăn uống thực phẩm phù hợp, tránh loại kích ứng vùng đau, viêm đẩy nhanh quá trình phục hồi. Người bệnh nên hạn chế thực phẩm không tốt cho sức khỏe dưới đây.

Cam, chanh, bưởi cung cấp vitamin C cho cơ thể, nhưng có tính axit, làm cho đau họng nặng hơn. Nước cam, chanh có thể gây kích ứng niêm mạc họng đang viêm, tổn thương vùng họng nặng hơn.

Muối có thể làm giảm chất nhầy bảo vệ niêm mạc họng, rút nước từ bên trong tế bào niêm mạc họng nếu ăn quá nhiều. Vùng tổn thương có thể lâu lành hơn bình thường.

Kim chi, dưa muối thường có nhiều dấm, muối giúp lên men và bảo quản được lâu hơn. Dấm chua có tính axit kích ứng vùng viêm.

Thực phẩm cay làm khô niêm mạc mũi họng, tăng sản xuất chất nhầy. Gia vị như tiêu, ớt, mù tạt kích hoạt tuyến nước bọt, tạo ra lượng lớn chất nhầy trong cổ họng khiến đau họng nhiều hơn. Chất nhầy tích tụ làm người bệnh hắng giọng, gây khó chịu.

Thực phẩm giòn, cứng như đồ ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn cứng, giòn không phù hợp với người đang đau họng. Chúng thường có góc cạnh, có thể làm xước cổ họng. Tình trạng viêm, đau thường trầm trọng hơn sau khi ăn.

Rượu bia có chứa ethanol tạo ra cảm giác châm chích niêm mạc cổ họng. Uống rượu bia còn dẫn đến mất nước, không có lợi cho người đau họng.

Anh Chi (Theo Healthline, Very Well Health)

Độc giả có thắc mắc về bệnh tai mũi họng có thể đặt câu hỏi tại đây đểbác sĩ giải đáp.

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn