Tại cuộc họp báo chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, Thủ tướng mới giao nhiệm vụ cho các bộ tiếp tục nghiên cứu để có thêm thông tin, làm rõ hơn dự án đường sắt cao tốc. Hiện, Chính phủ chưa có chủ trương, kế hoạch xây dựng.
> Tái khởi động nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các bộ thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc lập dự án đầu tư một số tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM. Sáng nay Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với JICA (Nhật Bản).
> 'Bác dự án đường sắt cao tốc là quyết định lịch sử'
"Đường sắt cao tốc là dự án đặc biệt quan trọng. Chính phủ sẽ nghiên cứu thời gian thích hợp trình dự án", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết.
> 'Bác dự án đường sắt cao tốc là quyết định lịch sử'
Sáng 23/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Cầu Giấy (Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự án đường sắt cao tốc có tầm nhìn xa, song phải phù hợp điều kiện kinh tế, hợp lòng dân.
> Quốc hội bác dự án đường sắt cao tốc
"Nếu tôi không nhầm thì đây là lần đầu tiên Quốc hội bác một dự án lớn do Chính phủ trình. Dự án chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng", Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Nguyễn Minh Thuyết trao đổi với VnExpress.
> Nghị trường nóng với dự án đường sắt cao tốc/ '10 năm nữa hãy bàn tới đường sắt cao tốc'
Chỉ với 37% số đại biểu tán thành, 41% không tán thành, chủ trương xây dựng dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình đã không được Quốc hội thông qua chiều 19/6.
> 'Đường sắt cao tốc, dự án xa xỉ'/ WB khuyến cáo Việt Nam thận trọng với dự án tàu cao tốc
"Dự án này rất lớn, phải có nhiều quốc gia, nhiều nhà thầu tham gia. Việt Nam và Nhật Bản hiện mới có chủ trương hợp tác, chưa có cam kết ràng buộc về vốn, công nghệ...", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trao đổi với báo chí sáng 17/6.
> Có thể lùi thời gian làm đường sắt cao tốc/ Phó thủ tướng: 'Yên tâm làm đường sắt cao tốc'
Theo tôi, nên làm tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam. Với chi phí bình quân 3 tỷ USD/ năm cho hơn 20 năm xây dựng là không lớn, vì từ 2020 trở đi GDP của Việt Nam đã cao hơn nhiều lần so hiện nay. Sau năm 2020 con cháu chúng ta đi làm phải giống như các nước phát triển hiện nay.
Ví von bãi tắm miền Trung như nàng tiên đang ngủ, đại biểu Lương Phan Cừ cho rằng, cần sớm xây đường sắt cao tốc để đánh thức tiềm năng. Ngay lập tức, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết phản bác: "Tôi chắc, mở mắt ra nàng tiên sẽ hỏi anh ơi tiền ở đâu để xây dựng?".
> ‘Chúng tôi không chịu sức ép khi đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc'
Trong báo cáo giải trình bổ sung vừa được gửi Quốc hội, Chính phủ đã phân tích cụ thể ưu nhược điểm của 4 phương án vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sắt trên trục Bắc - Nam.
“Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là dự án của tương lai nhưng để làm được phải bắt đầu từ hôm nay nếu không sẽ chậm. Nó sẽ góp phần đẩy văn hóa giao thông lên cao nhất”, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng lên tiếng bảo vệ siêu dự án.
> 'Đường sắt cao tốc có rủi ro nhưng vẫn nên làm'
"Nước Mỹ đang phải cay đắng nhận ra kỷ nguyên đường bộ cao tốc đã kết thúc. Quốc hội nên quyết ngay chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam", ông Khuất Việt Hùng, Viện phó Viện quy hoạch và quản lý giao thông bày tỏ quan điểm.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'
UBND Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội đề xuất xây cầu cạn thay vì sử dụng nền đường đắp trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thủ đô.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'
"Chúng ta đã tính đến bài học của Hy Lạp đang khủng hoảng vì nợ công chưa? Không thể quyết dự án này để rồi con cháu phải nai lưng trả nợ", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Văn Thuận phát biểu về dự án đường sắt cao tốc, chiều 21/5.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'/ Đường sắt cao tốc - ý tưởng của những người thích đùa
"Hiệu quả kinh tế của dự án không cao song có thế lấy thu bù chi, hoàn trả được vốn", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trao đổi với báo chí chiều 20/5.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'
"Trong bối cảnh nợ nước ngoài hiện khoảng 38,9% GDP thì việc vay để đầu tư cho dự án sẽ làm gánh nặng nợ quốc gia tăng đáng kể", Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội Đặng Vũ Minh nhấn mạnh, chiều 20/5.
> Đường sắt cao tốc - ý tưởng của những người thích đùa
Đây là một loại phương giao thông xa xỉ nhất thế giới với mỗi km đường tốn trên 34 triệu USD. Thế nhưng nó chỉ chở được duy nhất hành khách với hành lý xách tay, hoàn toàn không thể chở được hàng hóa do sức kéo đoàn tàu có hạn.
Hành trình tàu cao tốc với tốc độ 300km/h, chạy từ Hà Nội đến TP HCM chỉ mất hơn 5 giờ, đi qua 25 ga của các tỉnh dọc theo Bắc Nam. Tổng vốn cho công trình này tới gần 56 tỷ USD, di dời gần 10.000 hộ dân.
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vừa hoàn thành báo cáo khả thi xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội - Vinh. Theo đó, sau khi được xây dựng, khách đi tàu từ Hà Nội - Vinh sẽ chỉ mất 2 tiếng.
> Hà Nội xây dựng dự án xe điện một ray
Sáng nay, tại Hà Nội, báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng đường sắt cao tốc đoạn Nha Trang - TP HCM do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ đã được công bố. So với đường sắt hiện tại, tuyến mới sẽ giảm 46 km, còn 366 km, thời gian đi tàu cao tốc chỉ còn 2 giờ.