Là người sử dụng ôtô cũ 10 năm nay ở Mỹ, tôi nhận thấy tất cả các xe ôtô cũ (trừ loại đã qua tai nạn nghiêm trọng, bị ngập lụt, đánh cắp) đều có các decal rất rõ ràng ở 2 cửa, ghi cụ thể ngày sản xuất, mã của động cơ, màu sơn, hộp số. Do vậy, việc áp thuế những loại xe này không quá khó.
Nghị định 12 cho phép nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chuẩn bị có hiệu lực và người dân vẫn đang thấp thỏm chờ đợi. Theo tôi, nên sớm công bố thuế nhập khẩu, giá gửi trông giữ, và mức phí bảo hiểm để dân tình đỡ phải đoán già, đoán non.
Tôi là một trong những người rất quan tâm đến ôtô và công nghiệp ôtô. Kể từ khi Nghị định 12 ban hành, đã có rất nhiều báo đài bình luận xung quanh vấn đề quản lý nhập khẩu và thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe hơi đã qua sử dụng trong thời gian tới.
Theo tôi, việc cho phép nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng là một quyết định đúng. Xin được nhìn vấn đề này ở 2 góc độ, quyết định này có hại gì cho các doanh nghiệp và ngành sản xuất ôtô trong nước và lợi ích của Nhà nước và đông đảo người dân là gì?
Theo tôi việc Chính phủ cho nhập ôtô đã qua sử dụng là một chủ trương hoàn toàn đúng, điều quan trọng là các cơ quan chức năng phải phát huy được vai trò quản lý của mình, như kiểm tra đánh giá chất lượng xe, tính thuế, mở rộng quản lý giao thông...
Chúng ta sử dụng biện pháp nhập ôtô cũ như một công cụ kích thích sự phát triển của cả ngành ôtô, khi nào thấy biện pháp đã đủ liều lượng thì sẽ dừng không cho nhập nữa.
Thuế nhập khẩu cao sẽ khiến giá xe cũ khó cạnh tranh nổi với ôtô lắp ráp trong nước. Vì vậy, chỉ có hai lựa chọn mà thôi, hoặc là sẽ không có xe cũ nào được nhập khẩu, hoặc là nếu muốn nhập khẩu chỉ còn cách gian lận thương mại.
Theo tôi VN không nhất thiết phải xây dựng ngành công nghiệp ôtô bằng mọi giá, đó gần như là điều không thể. Mặt khác, nếu chúng ta tiếp tục bảo hộ cho những xưởng liên doanh lắp ráp ôtô thì chỉ gây thêm lãng phí cho cả người dân và Chính phủ.
Mua xe ôtô cũ để đi vẫn là giải pháp tốt của những người không có nhiều tiền. Dù vậy, nếu không kiểm tra kỹ, cách làm này sẽ còn đắt tiền hơn cả cách mua xe mới.
Đến bao giờ VN mới tự sản xuất được ôtô theo đúng nghĩa. Hội nhập đang đến rất gần, thời gian không đợi chúng ta thêm nữa. Thậm chí, ngay cả khi VN sản xuất được ôtô thì cũng khó mà khẳng định được thời điểm nào chúng ta có một thương hiệu mạnh có thể cạnh tranh trên thương trường quốc tế.
Cho phép nhập khẩu ôtô cũ là chủ trương đúng và hoàn toàn hợp lý dù thời điểm ban hành hơi muộn. Trong thời gian qua, chính việc cấm nhập xe cũ đã góp phần tạo điều kiện cho các liên doanh trong nước mặc sức làm giá đối với người tiêu dùng VN.
Khi sang Thái Lan công tác, tôi thấy việc mua xe ôtô cá nhân tại nước này thật dễ dàng. Điều này thực sự giúp các kỹ sư mới ra trường, những trí thức trẻ đi lại công tác thuận tiện và an toàn.
Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm xóa bỏ bảo hộ và mở cửa thị trường ôtô trong nước. Cách đây 30-40 năm, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã định hướng phát triển nền công nghiệp này.
Tôi thấy việc nhập xe ôtô cũ là một dự án hết sức sai lầm.
Tôi đã từng làm việc tại một công ty Hàn Quốc, chuyên nhập các loại xe cũ đã qua sử dụng từ nước này về. Trên hợp đồng thể hiện là xe phải còn hơn 80%, nhưng thực tế thì không phải vậy.
Hiện nay, VN đang duy trì chính sách thuế nhập khẩu ôtô rất cao để hạn chế xe nhập khẩu và lý do chính để bảo hộ nền công nghiệp trong nước. Tuy nhiên, theo tôi, VN nên nhìn thẳng vào vấn đề: Bao giờ công nghiệp VN đủ trình độ sản xuất được các phần chính của ôtô?
Tôi rất tán thành nhiều ý kiến cho rằng nên xác định lại cái gọi là "Công nghiệp ôtô ". Thử hỏi là sau 10 năm bảo hộ mạnh mẽ nhưng "công nghiệp ôtô" đã làm được gì nào. Mục tiêu nội địa hoá rõ ràng đã thất bại.
Điều này nghe có vẻ buồn cười nhưng đúng vậy. Tôi đồng tình với các quan điểm của một số bạn rằng không phải chỉ để một cái máy lên bốn cái bánh là thành ôtô. Ôtô, máy bay đang là lĩnh vực cạnh tranh lớn của các cường quốc có trình độ công nghệ cao, sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Việc nhập khẩu xe ôtô cũ chưa chắc người dân đã được lợi mà có nguy cơ nước ta là bãi rác công nghiệp của các nước khác. Nguy cơ này hoàn toàn có thật và các cơ quan chức năng nên xem xét vấn đề để tránh "việc đã rồi" mới đem ra rút kinh nghiệm.
Với quyết định cho phép nhập xe cũ, ngừng mua xe công bằng ngân sách, tiếp tục hạ thấp mức thuế nhập khẩu theo lộ trình AFTA, WTO, người tiêu dùng sẽ có lợi nếu xét về thị trường ôtô.
Có thể áp dụng như một số nước đang làm là thuế sẽ không tính theo giá mà tính theo công suất của động cơ. Như vậy sẽ đơn giản hơn rất nhiều cho cả cơ quan chức năng và cho cả người nhập.