Thứ ba, 14/5/2024
Thứ hai, 9/1/2017, 14:00 (GMT+7)

Áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi lợn

Trang trại Bảo Châu tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội là một trong những đơn vị áp dụng thành công công nghệ E.M trong chăn nuôi tạo ra sản phẩm thịt lợn hữu cơ sạch, được thị trường ưa chuộng.

Người tiêu dùng nước ta ngày càng quen dần với những khái niệm như rau hữu cơ, thịt lợn hữu cơ, thịt gà hữu cơ, cá hữu cơ… Cùng với đó, các mô hình chăn nuôi hữu cơ cũng bắt đầu xuất hiện tại nhiều địa phương.

Tại Hà Nội, trang trại Bảo Châu, huyện Sóc Sơn là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện nuôi lợn hữu cơ theo công nghệ vi sinh hữu hiệu E.M (Effective Microorganism) của Nhật Bản. Đây là công nghệ chăn nuôi tiên tiến hiện nay, bởi ngoài những ưu điểm về chất lượng thịt; công nghệ còn giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường mà hầu hết các trang trại chăn nuôi tại Việt Nam đang phải đối mặt.

Hai vấn đề mà công nghệ E.M chú trọng là chế biến thức ăn cho lợn và xử lý chất thải của lợn. Đối với việc chế biến thức ăn, công nghệ áp dụng công thức ủ lên men các loại ngũ cốc như cám gạo, đậu tương, ngô… nhằm tạo ra các enzym có lợi cho tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho lợn. Do đó, lợn vẫn có thể phát triển khỏe mạnh mà không cần sử dụng đến các chất tăng trọng hay kháng sinh.

Ngoài ra, thức ăn dạng này còn có mùi vị thơm ngon, kích thích sự thèm ăn, khiến lợn ăn nhiều hơn mà không cần sử dụng đến các loại phụ gia công nghiệp. Việc sử dụng thức ăn ủ lên men có nguồn gốc thực vật giúp thịt lợn được nuôi tại trang trại Bảo Châu đảm bảo ít dư lượng nước tự do, thịt chắc và thơm ngon hơn.

polyad

Thịt lợn được nuôi tại Bảo Châu ít dư lượng nước tự do, thịt chắc và thơm ngon. Ảnh: thitlonsach.net.

Về vấn đề chất thải chăn nuôi, E.M thực hiện biện pháp xử lý thân thiện với môi trường. Toàn bộ chất thải của lợn được thấm hút bằng lớp đệm sinh học được tạo ra từ đất, cát và chế phẩm E.M nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Các vi sinh vật trong đệm sẽ tự động phân hủy và tiêu diệt vi sinh gây mùi hôi thối. Do vậy, chuồng trại luôn thông thoáng, không có mùi uế tạp hay ruồi, muỗi. Lớp nền này sẽ được thay thế sau khoảng 4 đến 5 năm sử dụng và tái chế thành phân bón sạch cho cây trồng. Với cách xử lý chất thải như trên, Bảo Châu đã thực hiện tốt tiêu chí ba không là không chất thải, không nước thải, không khí thải, đảm bảo an toàn cho môi trường.

Việc áp dụng công nghệ E.M trong chăn nuôi giúp trang trại Bảo Châu tạo ra được những sản phẩm thịt lợn hữu cơ an toàn, chất lượng. Hiện nay, giá thành của thịt lợn hữu cơ Bảo Châu thường cao gấp 2 đến 3 lần thịt lợn thông thường, dao động từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng một kg tùy thời điểm. Với chất lượng đảm bảo, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội chọn đưa lên sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn.

Thu Nga

Chia sẻ bài viết qua email