Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 4/7/2018, 19:00 (GMT+7)

10 tấn xoài tượng Sơn La được xuất khẩu trong tháng 6

Xoài tượng giống GL3, GL4 của Yên Châu và Mai Sơn thuộc Sơn La vượt qua những tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe để lên máy bay sang Australia.

Đây là chuyến xuất khẩu thứ hai của xoài tượng Sơn La đi Australia sau chuyến đi đầu tiên với 7 tấn năm 2017. Hiện, giá bán xoài xuất khẩu trung bình là 19.000 đồng một kg. Các giống xoài tượng đủ điều kiện xuất khẩu gồm GL3, GL4 với trọng lượng trung bình 7-9 lạng mỗi quả. Đặc điểm thịt quả giòn, thơm ngon, tươi lâu, mẫu mã đẹp khiến xoài tượng Sơn La được người dân xứ sở chuột túi đánh giá cao.

Các vùng trồng được cấp mã số trồng xoài tượng da xanh xuất khẩu nằm ở bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu) và bản Noong Xôm, xã Hát Lót, (huyện Mai Sơn) với tổng diện tích 14,75ha.

polyad

Vườn xoài tượng da xanh tại huyện Yên Châu.

Để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nông dân ở vùng trồng xoài được cấp mã số phải tuân thủ quy trình từ làm đất, bón phân, tỉa cành, phun thuốc, thu hái phải theo VietGAP. Đồng thời, các nông hộ phải lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký sản xuất và bảo toàn sản lượng, chất lượng quả tránh sâu đục thân, ruồi vàng, bọ cánh cứng bằng cách sử dụng túi vải bao ngoài ngay từ khi quả còn nhỏ.

Quả xoài sau thu hoạch được tuyển chọn và đảm bảo không bị nhiễm sâu bệnh hại, tồn dư các loại thuốc bảo vệ thực vật mà phía thị trường Australia cấm sử dụng. Người dân sẽ thực hiện đóng gói dán nhãn kèm theo mã số vùng trồng.

polyad

Xoài tượng da xanh Sơn La đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Australia.

Đến nay, diện tích trồng xoài toàn tỉnh Sơn La đạt 4.300 ha gồm giống xoài tròn, xoài hôi, xoài lai ghép (xoài tượng da xanh), cho thu hoạch khoảng 10.000 tấn mỗi năm. Riêng xoài tượng da xanh tại huyện Yên Châu và Mai Sơn có sản lượng gần 2.000 tấn. Thời gian thu hoạch giống này bắt đầu từ cuối tháng 6 đến tháng 8. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để xuất khẩu xoài tượng Sơn La sang các thị trường Australia, Trung Quốc...

Những năm qua, mô hình trồng các loại cây ăn quả như nhãn, xoài, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người nông dân Sơn La so với cây lúa, ngô.

Hiện, lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng có chiến lược quy hoạch vùng trồng xoài phù hợp với nhu cầu của thị trường xuất khẩu, đảm bảo tuân thủ quy trình sản xuất an toàn và tiêu chuẩn của nước sở tại, đồng thời nhân rộng các mô hình hợp tác sản xuất để gắn kết sản xuất và tiêu thụ. Theo đó, diện tích trồng xoài toàn tỉnh đến năm 2020 dự kiến nâng lên đạt 5.410 ha trong đó diện tích xoài an toàn là 1.623 ha.

Ánh Tuyết

Chia sẻ bài viết qua email