Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 15/6/2017, 14:00 (GMT+7)

Trồng hoa lily công nghệ cao trong nhà kính tại Đà Lạt

Sau 3 tháng xuống giống, hoa lily trồng trong nhà kính bắt đầu cho thu hoạch, cung ứng cho thị trường.

Với khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thích hợp phát triển các vựa rau và hoa tươi. Nhờ áp dụng mô hình kỹ thuật công nghệ vào canh tác nông nghiệp, năng suất và chất lượng rau sạch, hoa cắt cành, hoa để chậu của vùng cũng tăng lên.

Nhiều nhà vườn tại Đà lạt đang phát triển mô hình trồng hoa lily áp dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm hoa tươi vượt trội về chất lượng, kích cỡ và hương thơm.

Kỹ thuật trồng hoa lily trong nhà kính:

Phát triển nghề trồng hoa lily trong nhà kính tại Đà Lạt
 
 

Ban đầu, giống hoa nhập về sẽ được trồng trong nhà kính. Khác với kiểu canh tác truyền thống trồng  trên đất ngoài ruộng, tại đây, củ hoa được đặt trên các giá thể xơ dừa đã sắp thành từng luống.

polyad

Khí hậu mát mẻ của Đà Lạt thích hợp cho loài hoa lily sinh trưởng. Ảnh: Bizmedia.

Ngay từ lúc xuống giống, người trồng tiến hành giăng lưới, phân thành từng ô vuông để nương theo đỡ thân cây, hạn chế tình trạng hoa bị nghiêng, đổ. Hệ thống ống dẫn được đặt dọc theo luống sẽ cung cấp nước và phân trực tiếp tới gốc hoa theo phương pháp tưới nhỏ giọt.

Được trồng trong nhà kính, cách ly với môi trường ngoài nên hoa lily trồng trên giá thể ít mắc các bệnh trên lá, thân cây. Người trồng sử dụng các bẫy dính có màu sắc bắt mắt để dính bắt côn trùng, hạn chế các loại thuốc trừ sâu.

polyad

Ống nước tưới được đặt dọc theo luống. Ảnh: Bizmedia.

Theo kinh nghiệm của người dân Đà Lạt, đất trồng lily cần duy trì ẩm nên hệ thống phun tưới cũng hoạt động liên tục để cung cấp nước ở mức độ vừa đủ. Người trồng cần thường xuyên nâng lưới nương theo chiều cao của cây, đảm bảo cây phát triển theo đúng luống, hàng theo hướng thẳng đứng.

Sau 3 tháng xuống giống, hoa ly có thể cho thu hoạch. Khi cây bắt đầu nhú hoa, người trồng phải đảm bảo duy trì thúc phân và nước tưới để hoa sinh trưởng. Hoa được cắt khi còn chưa bung nở nhằm đảm bảo tới tay người tiêu dùng mới khoe sắc và tỏa hương thơm.

polyad

Vườn hoa lily trong nhà kính tại Đà Lạt. Ảnh: Bizmedia.

Nhờ khí hậu thích hợp kết hợp với quy trình chăm sóc tỉ mỉ, kỳ công, hoa lily Đà Lạt thường có bông to, thơm hơn so với hoa ở nhiều vùng trồng khác. Toàn thành phố đang phát triển khoảng 81ha hoa lily theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Các sản phẩm hoa lily tươi của các nhà vườn được cung ứng cho thị trường Lâm Đồng, TP HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email