Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 27/7/2017, 09:00 (GMT+7)

'Tấm vé' đầu ra cho rau sạch Đơn Dương

Để cạnh tranh với rau củ Trung Quốc, nông dân huyện Đơn Dương chuyển dần sang trồng rau VietGap, GlobalGap cung ứng cho các siêu thị lớn.

Đầu năm 2017, hợp tác xã Thiện Thanh (huyện Đơn Dương, Đà Lạt) nhận chứng chỉ VietGap cho 52,1ha canh tác và ký hợp đồng bao tiêu với Công ty VinEco.

Năm 2016, Đơn Dương có hơn 8.600ha sản xuất công nghệ cao, 24 cơ sở được cấp nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”, 4 cơ sở cấp chứng nhận rau VietGap. Toàn huyện có 25% tổng sản lượng cây trồng ký hợp đồng tiêu thụ ổn định.

polyad

Đơn Dương có 23.000ha đất nông nghiệp với sản lượng 800.000 tấn rau mỗi năm. Ảnh: Bizmedia

Cách thành phố 32km, huyện Đơn Dương là một trong bốn vùng phụ cận được sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Đây cũng là vựa hoa màu lớn nhất của Lâm Đồng với 23.000ha đất nông nghiệp, mỗi năm cung cấp tới 800.000 tấn rau cho các chợ đầu mối và siêu thị khắp cả nước. Song những năm qua, Đơn Dương phải đối mặt với các loại rau củ Trung Quốc trà trộn vào thị trường, khiến giá cả bấp bênh không ổn định.

'Tấm vé' đầu ra cho rau sạch Đơn Dương
 
 

Để gìn giữ uy tín của vùng chuyên canh lâu năm, huyện Đơn Dương thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với sản xuất theo hướng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020. Chương trình chủ trương giảm quy mô cây lương thực, mở rộng diện tích trồng hoa, cây dược liệu, rau màu, khuyến khích áp dụng các giống cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Huyện khích lệ nông dân áp dụng hệ thống nhà kính, nhà lưới, thủy canh; tưới và châm phân tự động; công nghệ sinh học trong sản xuất... nhằm tăng số lượng hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap lên. Huyện còn làm cầu nối giới thiệu các sản phẩm hoa màu, sữa tới các kênh truyền thông và đầu mối xúc tiến thương mại.

polyad

Huyện có 3.500 ha diện tích nhà kính, nhà lưới, tưới nhỏ giọt và tự động. Ảnh: Bizmedia

Đơn Dương hiện có 9 hợp tác xã, 15 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp. Theo ông Trần Thiện Thanh (xã Đạ Ròn, Đơn Dương) - Giám đốc hợp tác xã Thiện Thanh, đầu ra gặp khó nay đã ổn định bởi bà con đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của người trồng.

Các giống cây trồng tại Đơn Dương chủ yếu , có nguồn gốc Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ… Bên cạnh đó, các nông trại phải chuẩn bị đất đạt chuẩn trước khi trồng. Các khâu ươm cây giống, tưới tiêu, bón phân đều được máy móc hỗ trợ để nâng cao hiệu quả. 

"Ngoài hoàn thiện các bước sản xuất rau theo tiêu chuẩn cao hơn như GlobalGap, hợp tác xã còn xúc tác để tìm được nhà phân phối uy tín, bảo vệ người nông dân thực sự", ông Thanh nói.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết qua email