Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 15/3/2017, 11:00 (GMT+7)

Những dòng xe vận chuyển chuyên dụng trong nông nghiệp

Xe bán tải, xe tải nhẹ hay tải nặng với thiết kế và công năng đa dạng mang lại nhiều lựa chọn để phục vụ vận chuyển trong nông nghiệp.

Xe bán tải - linh hoạt trên mọi cung đường

Trong hoạt động nông nghiệp, ưu điểm của xe bán tải là sự linh hoạt và tính đa dụng. Theo thống kê của Viện ôtô tại Thái Lan, chỉ tính riêng ở nông thôn, mỗi gia đình ở đây đều sở hữu ít nhất một chiếc ôtô, trong đó chủ yếu là xe bán tải. Dòng xe này được sử dụng trong chuyên chở nông sản từ ruộng về nhà, tới nơi tập kết và là phương tiện di chuyển của cả gia đình. Tại Việt Nam, lượng xe bán tải bán trình làng trong năm 2016 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2015.

polyad

Xe bán tải dễ dàng di chuyển trên các con đường hẹp của đồng ruộng Việt Nam hay hẻm nhỏ trong nội thành. Ảnh: Bizmedia.

Xe bán tải có thể di chuyển linh hoạt trên nhiều dạng địa hình như đồi dốc, đường sình lầy hay hẻm nhỏ trong nội thành. Với động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn, có giảm xóc và độ an toàn cao, dòng xe phù hợp để vận chuyển máy móc, phân bón, vật tư nông nghiệp cồng kềnh hay các loại nông sản nặng như trái cây tươi, hàng thủy sản. Hiện nay, một trong những dòng xe mới được doanh nông quan tâm là Nissan Navara với các phiên bản E, EL, VL và SL…

Hiện nay, các dòng bán tải đều chú trọng tới mức tiêu hao nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Ví dụ, dòng xe Nissan VL Navara với dung tích bình nhiên liệu 80 lít có thể di chuyển quãng đường 800km. Bên cạnh đó, mỗi chiếc xe bán tải còn có mức giá trung bình 500-700 triệu đồng, độ bền cao, thời gian khấu hao dài, phù hợp với điều kiện của nhiều người dùng.

polyad

Dòng xe bán tải là cánh tay đắc lực của nông dân Thái Lan khi vận chuyển nông sản từ ruộng về nhà và đến nơi tập kết. Ảnh: carlist.

Xe tải nhẹ - vận chuyển nông sản dễ dập nát ở khoảng cách gần

Do đáp ứng được nhu cầu chuyên chở đa dạng nên các dòng xe tải nhẹ từ 1 đến 4 tấn cũng được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp. Cụ thể, dòng xe tải của Hino, Hyundai, Isuzu... với mức giá dao động 200-700 triệu đồng được dùng để chuyên chở rau, củ, quả, thịt, trứng… phạm vi gần với kiểu mui bạt, thùng lửng, thùng kín.

Đặc điểm chung của xe tải nhẹ là di chuyển tốt trên đường bằng, động cơ ổn định, bảo dưỡng, bảo trì thuận tiện. Nhiều dòng xe còn có hệ thống thùng lạnh, phù hợp để bảo quản nông sản tươi từ nơi thu hoạch, giết mổ tới nơi tiêu thụ, đáp ứng yếu tố nhanh - sạch - lạnh. Tuy nhiên, điểm yếu là khó di chuyển vào các ngõ hẹp và địa hình đồi núi dốc, khả năng giảm xóc của nhiều xe còn hạn chế.

polyad

Các dòng tải nhẹ từ 450 kg tới trên một tấn phù hợp để chuyên chở nông sản dễ dập nát và vận chuyển gần. Ảnh: Bizmedia.

Xe tải nặng - chuyên chở trên cung đường xa

Dòng xe tải nặng trên 5 tấn tới vài chục tấn thường được dùng để vận chuyển các loại nông sản có thể bảo quản dài ngày như trái cây (bưởi, dừa…) trên những hành trình dài. Xe tải nặng chủ yếu vận chuyển nông sản giữa các vùng miền, từ điểm tập kết đến nơi tiêu thụ cách xa hàng nghìn km. Ưu điểm của dòng xe này là công suất chuyên chở lớn, tuy nhiên, xe hầu như không vào được các cung đường hẹp của nông thôn hay nội thành.

Tùy theo nhu cầu vận chuyển, mỗi dòng xe sẽ đáp ứng khả năng chuyên chở loại nông sản với khối lượng khác nhau. Trong bối cảnh nền nông nghiệp hiện đại, nhu cầu lưu thông ngày một lớn, những chiếc xe vận chuyển là cánh tay đắc lực của người nông dân và doanh nông.

Giang Tạ

Chia sẻ bài viết qua email