Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 19/9/2018, 14:15 (GMT+7)

Chất đất bãi bồi chua mặn tạo nên vị ngọt giòn của trái ổi Đảo Bầu

Trên vùng đất bãi chua mặn huyện An Lão, Hải Phòng trước đây, bà con bỏ công cải tạo đất, trồng ổi hữu cơ, cho trái to, vị ngọt giòn.

Thuộc vùng bãi bồi ven sông Văn Úc, khu Đảo Bầu nằm giữa hai xã Mỹ Đức và Thái Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Nơi đây vốn là khu đất chua phèn ít thích hợp trồng trọt, giao thông không thuận tiện, nhiều hộ nông dân từng phải bỏ canh tác vì vất vả mà không mang lại hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện trước đây. Sau nhiều năm được cải tạo đắp bờ, bơm bùn, rửa chua, tạo mặt bằng sản xuất, khu vực Đảo Bầu bỏ hoang nay đã đổi khác. Vùng đất này đang ngày càng được phủ xanh bởi những vườn cây ăn trái đủ loại như bưởi, nhãn, vải thiều, chuối Thái... Nổi bật trong số đó là ổi lê.

Vườn ổi đã phủ xanh lên nền đất bãi bồi chua mặn xưa. Ảnh: Bizmedia

Vườn ổi đã phủ xanh lên nền đất bãi bồi chua mặn xưa. Ảnh: Bizmedia

Hiện nay, diện tích ổi trồng tại Đảo Bầu khoảng 5ha. Bà con trồng ổi theo phương pháp hữu cơ, cho trái sạch, ngon; lại giúp bảo vệ đất trồng và nguồn nước, môi trường.

Cụ thể, thay vì sử dụng các loại phân hóa học, người trồng đem xay đỗ tương rồi ủ lên men và bón cho cây. Hỗn hợp này vừa giàu dinh dưỡng cung cấp cho cây, lại giúp đất tơi xốp, thoáng khí. Để phòng trừ sâu bệnh, nông dân giã nhuyễn ớt, tỏi, lá xoan thành hỗn hợp rồi chế thành dung dịch đem phun.

Mặc dù chế phẩm này không hoàn toàn diệt sạch sâu bệnh hại cây nhưng lại an toàn với môi trường, với người canh tác; đồng thời giúp tạo ra quả ổi sạch, không bị nhiễm hóa chất độc hại từ các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học.

Vườn ổi thường xuyên được chăm sóc, tỉa cành, bón phân và cung cấp nước tưới đầy đủ nên sinh trưởng tốt, tạo nên một vùng trồng xanh mỡ màng giữa khu đồng bãi.

Khi ổi ra trái một thời gian ngắn, người trồng sẽ dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại. Công đoạn này nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái gây hại. Sau 2 tháng tiến hành bọc nilon, trái ổi có thể thu hoạch.

Ổi lê Đảo Bàu ngọt giòn được trồng theo hướng hữu cơ bán cho khách du lịch. Ảnh: Bizmedia

Ổi lê Đảo Bàu ngọt giòn được trồng theo hướng hữu cơ bán cho khách du lịch. Ảnh: Bizmedia

Trên nền đất phèn của vùng bãi bồi ven biển, nhờ tay người chăm sóc theo quy trình hữu cơ từ khi trồng tới thu hái nên trái ổi Đảo Bầu cho vị đậm, giòn, ngọt. Thịt quả trắng, ít hạt. Vỏ quả sáng bóng, đẹp mắt. Trọng lượng trung bình khoảng 3 quả một kg, quả to có thể lên tới nửa cân. Thời gian sinh trưởng của cây ổi ngắn, tỷ lệ đậu trái cao và có thể cho thu hoạch 3 - 4 vụ một năm nên mang lại hiệu quả kinh tế khả quan cho bà con.

Hiện giá bán ổi được bán tại vườn khoảng 10.000 đồng một kg. Sản phẩm ổi Đảo Bầu được tiêu thụ tại các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn thành phố Hải Phòng và cho một số khách du lịch thu mua tại vườn.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email