Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 26/8/2017, 11:00 (GMT+7)

Cách ép 10.000 lít dầu thực vật không cần chất bảo quản

Uông Bí (Quảng Ninh) hiện có khoảng 10 cơ sở ép dầu thực vật thủ công, bảo quản được 1-1,5 năm mà không cần thêm hóa chất.

Khoảng 2kg lạc, 3kg mè, 6kg đỗ tương sẽ ép được 1 lít dầu các loại. Tại thành phố Uông Bí, dầu thực vật được chế biến theo quy trình đảm bảo, lọc nhiều lần và để lắng cặn 7-10 ngày rồi mới đóng chai.

Quy trình ép dầu thực vật tại Quảng Ninh

Cách ép 10.000 lít dầu thực vật không cần chất bảo quản
 
 
 

Để làm dầu ăn chất lượng, người dân phải tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, kỹ thuật chế biến đến đóng chai thành phẩm. Các loại hạt được nhập từ vùng canh tác sạch không nhiễm thuốc trừ sâu, hóa chất. Hạt mốc phải nhặt bỏ hoàn toàn để tránh máy dính khét, có thể làm hỏng cả mẻ dầu.

Tại cơ sở ép dầu Hải Yến (khu 4, phường Quang Trung), lạc, mè, đỗ tương được nhập từ các vùng trồng của Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình... Thông thường, cơ sở sẽ đặt hàng với nông dân ngay từ đầu vụ để có nguồn nguyên liệu tốt và ổn định nhất.

Trước khi chiết xuất dầu, nguyên liệu được đem rang cho thơm, sau đó mang ủ giúp hạt kiệt nước. Hệ thống máy ép sẽ tách tinh dầu và bã riêng. Phần bã có thể sử dụng làm thức ăn cho cá, hoặc ủ phân bón cho cây trồng. Phần dầu được lọc qua 3 lớp, dưới tác dụng của áp suất lọc lấy phần dầu trong, để khoảng 10 ngày rồi đóng chai. Dầu thành phẩm phải đảm bảo trong, mùi thơm đặc trưng.

polyad

Dầu thô được ép rồi chuyển sang máy lọc bằng áp suất.

Dầu thực vật được chế biến theo quy trình đảm bảo nên có thể bảo quản được 1-1,5 năm. Giá bán dầu lạc khoảng 130.000 đồng, dầu mè 240.000 đồng và đỗ tương 86.000 đồng mỗi lít. 10.000 lít dầu mỗi tháng được cung ứng chủ yếu cho thị trường Quảng Ninh, Hà Nội, TP HCM.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email