Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 7/3/2017, 14:10 (GMT+7)

An toàn, tiết kiệm với mô hình trồng rau mầm trên giá thể

Với thời gian thu hoạch ngắn, tiết kiệm chi phí đầu tư và diện tích, mỗi ngày, cơ sở trồng rau mầm ở Quảng Ninh cung cấp cho thị trường khoảng 40kg rau mầm các loại.

Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao, được trồng theo các tiêu chí, đảm bảo sạch từ đất đến nước tưới, phân bón. Để góp phần mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm rau mầm an toàn, năm 2012, chị Nguyễn Thị Hoàn ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh bắt tay xây dựng mô hình trồng rau mầm sạch. Sau khi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm tại nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh, đồng thời, tìm hiểu thêm thông tin, kiến thức trên Internet, chị Hoàn mạnh dạn đầu tư kinh phí cho cơ sở trồng rau.

polyad

Mỗi ngày, cơ sở của chị Hoàn cung cấp khoảng 40kg rau mầm các loại gồm rau mầm củ cải trắng, củ cải đỏ, củ cải ngọt... Ảnh: Rau sạch Song Hành.

Để có được rau mầm chất lượng, cơ sở đặc biệt khắt khe từ việc chọn giống, vệ sinh giá thể cho đến hệ thống nước tưới và chăm sóc rau. Toàn bộ hạt giống luôn được đảm bảo ngâm ủ theo đúng thời gian quy chuẩn. Giá thể trồng rau được vệ sinh cẩn thận trước khi đưa vào gieo hạt…

Do trước đây, người dân địa phương chưa quen với việc sử dụng rau mầm nên ngày bắt đầu triển khai mô hình, cơ sở của chị Hoàn sản xuất với số lượng ít, vừa phải để bán cho người dân trong khu vực. Dần dần, khi nhận thấy chất lượng và giá trị dinh dưỡng từ loại rau này, nhiều người đã sử dụng rau mầm thường xuyên hơn trong bữa ăn. Do đó, sản lượng tiêu thụ của cơ sở ngày một tăng lên.

Lứa rau đầu tiên ra đời tuy đã đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng hình thức chưa được đẹp và đồng đều. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm và bổ sung thêm về kỹ thuật, rau mầm của cơ sở đã có bước tiến mới về chất lượng và hình thức cũng như quy cách đóng gói chuyên nghiệp.

Hiện, mỗi ngày, cơ sở của chị Hoàn cung cấp ra thị trường khoảng 40kg rau mầm các loại gồm: rau mầm củ cải trắng, củ cải ngọt, củ cải đỏ... Ngoài ra, cơ sở còn trồng hơn 30 loại rau khác như rau ăn lá; rau củ, quả; rau thủy canh; dưa lưới, dưa chuột gai…, cung cấp khoảng 2 tấn rau sạch mỗi ngày.

Tham khảo mô hình trồng rau mầm của một cơ sở tại Thường Tín, Hà Nội:

An toàn, tiết kiệm với mô hình trồng rau mầm trên giá thể
 
 

Anh Văn

Chia sẻ bài viết qua email