Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 4/7/2017, 14:30 (GMT+7)

2ha bưởi da xanh cho thu nhập hơn 400 triệu mỗi năm

Ông Nguyễn Xuân Long ở Khánh Hòa áp dụng mô hình VietGAP cho khoảng 2 ha bưởi da xanh, doanh thu đạt hơn 400 triệu đồng mỗi năm.

Ban đầu, ông Long (thôn suối Thơm, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh) chỉ trồng thử nghiệm khoảng 30 cây xung quanh nhà. Sau khóa tập huấn về quy trình và kỹ thuật trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại địa phương và nhận thấy tiềm năng phát triển của loại quả này, ông mạnh dạn mở rộng diện tích trồng lên đến 2 hecta đất vào năm 2012.

Mô hình trồng bưởi da xanh tại Khánh Hòa:

2 ha bưởi da xanh cho thu nhập hơn 3 tỷ mỗi năm
 
 

Mô hình VietGap đòi hỏi khắt khe từ khâu trồng đến thu hoạch. Vì thế, ông Long thận trọng trong việc chọn giống, chăm sóc. Ban đầu ông mua khoảng 600 cây giống từ miền Tây. Để đảm đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt, ông chọn những cây khỏe mạnh nhất.

Theo ông Long, bưởi da xanh là cây chịu nước nhưng nếu ngập úng vẫn dễ chết, do đó, phải đào hố ngang mặt đất và đắp vồng xung quanh để mùa nắng thuận tiện cho việc tưới nước, mùa mưa dễ thoát nước.

polyad

Giống bưởi da xanh được trồng nhiều ở các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ảnh: Bizmedia.

Trong năm đầu, phân NPK và super lân được hòa chung với nước theo tỷ lệ thích hợp, tưới khoảng 1-2 lần một tháng. Từ năm thứ 3 trở đi, số lần bón giảm đi, chỉ còn khoảng 4 lần một năm.

"Không nhất định phải bón phân vào các thời điểm trên mà cây nào phát triển yếu mới cần bổ sung. Khi cây đã sinh trường ổn định, ông chuyển sang sử dụng phân hữu cơ là phân bò, phân heo ủ hoai", ông Long cho biết.

polyad

Ông Long (bên phải) trong vườn bưởi da xanh. Ảnh: Bizmedia.

Ngoài công đoạn bón phân, ông làm cỏ, cắt tỉa cành, tưới nước đều đặn để cây ít bệnh, cho trái đẹp. Thay vì phun thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, khi thấy cây xuất hiện các bệnh thường gặp ở giống cây bưởi da xanh như thối gốc, chảy mủ, sâu vẽ bùa, sâu đục thân…, ông Long sơn các gốc bưởi bằng vôi trắng, đồng thời cột những chai nước đựng băng phiến (long não) để diệt vi khuẩn và xua đuổi côn trùng có hại.

Lợi thế đất phù sa màu mỡ, kết hợp với sự chăm sóc tỉ mỹ, kỹ lưỡng, chỉ 3 năm sau khi trồng, vườn bưởi da xanh nhà ông Long đã cho thu hoạch. Trong năm đầu tiên, sản lượng thu được khoảng 3 tấn một năm, giá bưởi ổn định, giao động khoảng 48.000-50.000 đồng một kg.

Giống bưởi da xanh được chăm sóc tốt nên cho trái quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào vụ chính, khoảng tháng 8, 9. Nhờ tiêu chuẩn VietGap cùng kỹ thuật chăm sóc tốt. Hiện nay, sản lượng vườn bưởi nhà ông Long đạt khoảng 6 tấn/năm, mang về thu nhập ( 400 triệu đồng/năm)

Thanh Thủy

Chia sẻ bài viết qua email