Thứ ba, 5/2/2019, 23:06 (GMT+7)

Phái viên Mỹ đến Triều Tiên để bàn về thượng đỉnh Trump - Kim

Giới ngoại giao Mỹ và Triều Tiên sẽ gặp nhau ngày mai để thảo luận về nội dung cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước vào cuối tháng này.

Stephen Biegun (giữa, tóc bạc) tại Hàn Quốc ngày 3/2. Ảnh: AFP.

Stephen Biegun (giữa, tóc bạc) tại Hàn Quốc ngày 3/2. Ảnh: AFP.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ gặp đối tác Triều Tiên Kim Hyok-chol tại Bình Nhưỡng vào ngày 6/2 để thảo luận về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, Reuters hôm qua dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Biegun hy vọng hai nước sẽ thống nhất được lộ trình đàm phán cụ thể và những hiểu biết chung về kỳ vọng kết quả từ những nỗ lực chung của cả hai bên.

Biegun khẳng định lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 10 năm ngoái đã cam kết với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tháo dỡ tất cả cơ sở làm giàu plutonium và uranium nhằm đổi lấy những động thái thể hiện thiện chí từ Mỹ. Đặc phái viên Mỹ tuyên bố các bước đi như vậy sẽ là chủ đề thảo luận chính trong cuộc gặp và Washington sẵn sàng thảo luận về biện pháp để cải thiện quan hệ và thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Biegun đã ở Seoul ngày 3-4/2 và có cuộc gặp với các quan chức Hàn Quốc.

Tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn bế tắc sau cuộc gặp thượng đỉnh năm ngoái giữa lãnh đạo hai nước. Trump và Kim Jong-un sẽ gặp nhau lần hai vào cuối tháng hai, địa điểm đã được chốt nhưng chưa được công bố.

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Nguyễn Hoàng

 

Chia sẻ bài viết qua email