VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 10/9/2024, 09:00 (GMT+7)

Những món ăn sáng không làm tăng đường huyết

Sữa chua Hy Lạp, trứng, quả mọng, hạt dẻ cười, phù hợp cho bữa sáng vì giàu protein và chất xơ, giúp tăng cảm giác no.

Sữa chua Hy Lạp giàu protein giúp no lâu. Kết hợp sữa chua với ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và carbohydrate (carbs) tiêu hóa chậm để cơ thể có thêm năng lượng. Thêm một ít quả mọng vào sữa chua cũng tạo ra món ăn sáng lành mạnh, không lo tăng đường huyết.

Trứng dễ chế biến và có thể dùng trong nhiều bữa ăn khác nhau. Đây là nguồn protein chất lượng cao, giàu dinh dưỡng như kẽm, sắt, lutein, choline. Trứng hầu như không chứa carbs nên không làm tăng lượng đường trong máu sau ăn. Protein vừa cung cấp năng lượng vừa tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát bệnh.

Để có bữa sáng giàu protein, người bệnh tiểu đường nên ăn trứng rán rau củ, trứng ốp la rau hoặc kết hợp cùng quả bơ và bánh mì làm từ gạo lứt.

Anh đào có vị ngọt nhưng có lợi cho người bệnh tiểu đường. Bởi quả mọng chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, có thể ổn định lượng đường trong máu, cải thiện cholesterol và huyết áp khi ăn thường xuyên.

Người tiểu đường có thể ăn một nắm tay quả mọng mỗi sáng, ăn trực tiếp để nhận được nhiều chất xơ thay vì ép nước hay làm sinh tố. Kết hợp quả mọng (dâu tây, việt quất, nho...) với món ăn chứa protein để cân bằng dinh dưỡng.

Hạt hồ trăn (hạt dẻ cười) là lựa chọn tốt để đưa vào bữa sáng vì cung cấp cân bằng protein, chất béo không bão hòa và chất xơ, góp phần ổn định lượng đường trong máu. Ăn một nắm cho bữa sáng hoặc kết hợp với trái cây sấy khô và ngũ cốc nguyên hạt để làm hỗn hợp hạt.

Quả bơ giàu chất béo không bão hòa lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất như magie, kali, vitamin B6, C và E. Bơ ít carb, hàm lượng chất xơ cao nên nhanh no.

Người bệnh tiểu đường có thể thưởng thức loại quả này vừa phải mà không lo tăng đường huyết. Khi ăn bơ vào buổi sáng, hãy hạn chế cho đường, có thể kết hợp bánh mì nướng, trứng hoặc rau xanh để làm salad.

Anh Chi (Theo Health)
Ảnh: Anh Chi, Bùi Thủy

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn