VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 26/2/2024, 08:00 (GMT+7)

Kiêng ăn, uống gì khi đau đầu?

Món ăn giàu caffein, nhiều muối, thịt chế biến sẵn, pho mát có thể khiến đau đầu tăng nặng, khó kiểm soát.

Thực phẩm hay chế độ ăn uống không phải là nguyên nhân gây đau đầu, nhưng góp phần khiến đau đầu phát triển theo chiều hướng nặng hơn.

Rượu làm tăng phản ứng viêm khắp cơ thể, có khả năng làm giãn nở mạch máu ở não, tăng áp lực trong sọ và gây đau đầu.

Chocolate giàu caffeine, dễ làm cơn đau đầu nặng hơn. Một số loại chocotate thêm hương vị, chất làm ngọt nhân tạo có thể làm thay đổi lượng đường trong máu, gây đau đầu.

Pho mát cũng chứa hàm lượng hợp chất tyramin cao. Người bệnh có thể đau đầu, cảm giác nặng hơn sau khi ăn pho mát hay các sản phẩm giàu tyramin khác như giăm bông, dứa, chocolate.

Muối có liên quan đến huyết áp cao. Triệu chứng tăng huyết áp thường gặp là đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Người bị đau đầu nên hạn chế món ăn mặn, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, bò khô…

Bột ngọt là chất phụ gia quen thuộc với nhiều gia đình, chứa axit glutamic với chức năng chính là chất dẫn truyền thần kinh trong não. Một số trường hợp axit glutamic kích thích quá mạnh các tế bào thần kinh dẫn đến đau đầu tăng nặng.

Kem lạnh dễ tạo ra các phản ứng mạnh lên não, không phù hợp với người bệnh đau đầu. Loại đau đầu này gọi là đau đầu do kích thích lạnh, thường ở trán hoặc cả hai bên thái dương, dưới 5 phút.

Chuối giàu vitamin, kali tốt cho sức khỏe nhưng lại có hàm lượng cao tyramine. Hợp chất này tương tác với các chất dẫn truyền thần kinh khiến cơn đau ở đầu tăng nặng.

Anh Chi (Theo Healthline, WebMD)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn