VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 22/9/2024, 09:00 (GMT+7)

Chế độ ăn tốt cho người bệnh Parkinson

Hạt óc chó, quả anh đào, đậu Hà Lan, cá hồi, giàu chất chống oxy hóa, vitamin E và C, góp phần ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Parkinson.

Hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất này có thể bảo vệ chống lại stress oxy hóa, tức là sự mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các hợp chất không ổn định hay gốc tự do xảy ra trong bệnh Parkinson.

Quả anh đào thuộc nhóm quả mọng giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, E và các khoáng chất như kali, phốt pho, canxi, magie. Vitamin E và C cần thiết cho não. Tăng cường vitamin C, E trong chế độ ăn uống góp phần giảm nguy cơ mắc các rối loạn thần kinh, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Parkinson.

Đậu Hà Lan giàu chất xơ hòa tan, vitamin A, C và K, có thể thay thế cho cho gạo trắng. Loại đậu này còn chứa levodopa - hợp chất tương tự được sử dụng trong một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson. Người ăn đậu Hà Lan thường xuyên có thể giảm các triệu chứng bệnh. Chế biến bằng cách luộc, xào hoặc làm salad, tùy theo sở thích và khẩu vị.

Cá hồi chứa hàm lượng cao axit béo omega-3 có tác dụng cải thiện chức năng não, bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ ở người mắc bệnh Parkinson. Những chất béo này còn có trong thực phẩm khác như hàu, đậu nành, hạt lanh.

Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, vitamin, góp phần giảm nguy cơ suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng là yếu tố nguy cơ dẫn đến suy giảm tinh thần ở người bệnh Parkinson. Người bệnh nên cân đối thêm các nhóm chất chứa vitamin D và canxi như sữa, rau lá xanh rau bina, thực phẩm giàu sắt như thịt bò.

Anh Chi (Theo Healthline, Healthshots)
Ảnh: Anh Chi, Bảo Bảo

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để được bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn