VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 5/12/2022, 10:30 (GMT+7)

Các thực phẩm giúp hạ men gan

Trái cây họ cam quýt, rau cải, tỏi, dầu ôliu, quả óc chó… chứa nhiều vitamin C, chất xơ, góp phần đưa mức enzyme trở lại bình thường do men gan tăng.

Men gan tăng cao có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Ngoài việc dùng các loại thuốc và thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống.

Thực phẩm giàu vitamin C: Trái cây và rau quả có hàm lượng vitamin C cao như cam, chanh, bưởi… giúp hạ men gan. Trái cây họ cam quýt và nước ép trái cây tươi cũng có thể hỗ trợ chữa bệnh gan.

Các loại rau lá xanh: Rau bina, cải xoăn, rau diếp… chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu đưa mức enzyme trở lại bình thường. Chúng còn có tác dụng ức chế sự tích tụ chất béo trong gan.

Rau cải: Họ rau cải gồm súp lơ, bắp cải, bông cải xanh, cải ngọt và nhiều loại khác. Các chất dinh dưỡng như carotenoids và phytonutrients rau cải giúp trung hòa các độc tố có hại trong gan.

Thực phẩm giàu chất xơ: Yến mạch, đậu, gạo lứt… là những thực phẩm giàu chất xơ giúp dễ tiêu hóa. Chúng cũng làm tăng tiết mật và cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo.

Tỏi: Ăn tỏi thường xuyên có thể hỗ trợ sức khỏe lá gan. Các chất dinh dưỡng có trong tỏi như allicin, vitamin B6, vitamin C và selen góp phần loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Tỏi cũng kích thích các men gan hỗ trợ tiêu hóa.

Dầu ôliu: Loại dầu này cũng có thể giúp cải thiện mức độ enzyme trong gan. Nó làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan.

Các loại hạt: Óc chó, quả hạch… giúp ích cho hoạt động của lá gan. Chúng chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa góp phần ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ quan này.

Quả mọng: Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây… có thể hỗ trợ bảo vệ các tế bào gan khỏi bị hư hại. Quả mọng giảm các enzym do tế bào gan sản xuất khi bị tổn thương và cải thiện tình trạng viêm.

Trà xanh: Trà xanh được biết với khả năng cải thiện nồng độ men gan, giảm sự tích tụ chất béo và giúp duy trì lá gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, tác dụng của nó có thể khác nhau ở mỗi người. Người thường xuyên bị hạ men gan có thể nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng trà xanh.

Axit béo omega-3: Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 được khuyến nghị giúp hạ thấp mức men gan. Cá béo có trong chế độ ăn này có thể ngăn chất béo tích tụ trong gan và giữ cho mức độ enzyme của gan ở mức bình thường.

Kim Uyên
(Theo Times of India)

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn