VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn gì khi viêm loét đại tràng?

Các món ăn như cá hồi, trứng, quả bơ, táo có chứa các chất chống viêm, có lợi cho người bệnh loét đại tràng.

Viêm loét đại tràng là bệnh mạn tính, với triệu chứng gồm đi ngoài thường xuyên, đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi, thiếu máu. Một số món ăn khiến bệnh bùng phát nhưng cũng có những món hỗ trợ giảm triệu chứng.

Cá hồi giàu axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, giúp giảm viêm để các triệu chứng viêm loét bớt dần. Loại cá béo này còn cung cấp thêm chất đạm cho cơ thể, tăng năng lượng.

Cải bina chứa nhiều vitamin A và K, không làm kích ứng đại tràng, tránh bùng phát triệu chứng viêm loét. Người bệnh nên ăn lượng rau vừa đủ, không quá nhiều dễ dẫn đến khó tiêu, ưu tiên nấu chín kỹ để dễ tiêu hóa.

Táo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, chất chống oxy hóa. Hợp chất quercetin trong táo có tác dụng chống viêm, giúp kiểm soát viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ trong táo cao, người bệnh chỉ nên ăn từng ít để tránh khó tiêu.

giàu chất dinh dưỡng, chất béo có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi, magiê. Các vitamin như C, B, E còn hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm loét đại tràng và phòng nhiều bệnh khác.

Sữa chua giàu vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, có thể làm dịu các triệu chứng viêm loét đại tràng. Người bệnh nên ăn sữa chua không đường hoặc ít đường sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Thêm một ít trái cây như chuối, quả mọng để tăng hương vị, bổ sung thêm chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức đề kháng.

Anh Chi (Theo Medical News Today)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn