VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 13/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Ăn gì giảm nguy cơ đột quỵ?

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh như cam, quýt, cá hồi, sữa chua, óc chó có thể phòng tránh đột quỵ.

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, muối góp phần phát triển các yếu tố nguy cơ đột quỵ như tăng huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường, béo phì.

Người ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có thể phòng tránh đột quỵ, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Quả óc chó cung cấp axit béo omega-3 là axit alpha-linolenic (ALA) có tác dụng giảm viêm, cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp. Quả óc chó rất giàu chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa - yếu tố nguy cơ đột quỵ.

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, cải ngọt giàu nitrat. Cơ thể chuyển hóa nitrat thành oxit nitric - một phân tử đóng vai trò quan trọng trong điều hòa lưu lượng máu và huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin, chất xơ góp phần duy trì cân nặng, tốt cho sức khỏe.

Cam, quýt cung cấp vitamin, khoáng chất tốt như vitamin C, folate, kali. Chúng cũng chứa hợp chất thực vật flavonoid có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, góp phần bảo vệ cơ thể chống lại đột quỵ.

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, bao gồm canxi, kali và men vi sinh. Các chất dinh dưỡng này giúp giảm nguy cơ tử vong và biến chứng do bệnh tim mạch như đột quỵ.

Cá hồi thuộc nhóm cá béo nhiều axit béo omega-3 có tác dụng cải thiện lưu lượng máu, giảm viêm và cholesterol xấu. Lượng protein, iốt và selen trong cá hồi có lợi cho lợi cho sức khỏe tổng thể, tăng cường sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Anh Chi (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn