VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 7/8/2023, 20:30 (GMT+7)

8 thực phẩm tốt cho người đau nửa đầu

Gừng, trứng, sữa chua, cà phê giàu magie và các hợp chất có đặc tính chống viêm giúp giảm đau nửa đầu.

Rau chân vịt (rau bina) chứa nhiều magie có thể giảm tần suất đau nửa đầu. Chất này còn có nhiều trong rau lá xanh đậm, quả bơ, cá ngừ. Rau bina dùng làm món salad, trộn vào súp hoặc thêm vào sinh tố trái cây đều tốt cho sức khỏe.

Gừng có đặc tính chống viêm, hỗ trợ giảm đau, hiệu quả gần giống với một số hợp chất điều trị đau nửa đầu cấp tính. Bạn có thể ăn 2-3 lát gừng mỗi ngày. Gừng có thể dùng kèm với trà, cắt lát mỏng cho vào canh, món xào.

Đậu đen có khoảng 60 mg magie, vitamin B6, folate trong 1/2 cốc. Chế độ ăn khoa học với đậu đen có thể giảm tần suất, cường độ đau nửa đầu. Bánh đậu đen, làm sữa hạt hoặc nấu chè đều ngon miệng.

Trứng có vitamin B12 tốt cho người mắc bệnh này. Ăn khoảng hai quả trứng cung cấp 40% lượng magie khuyến nghị mỗi ngày. Trứng dễ ăn, chế biến thành nhiều món như luộc, chiên, kẹp bánh mì.

Cà phê uống vào buổi sáng có thể giảm đau nửa đầu. Caffein có khả năng thu hẹp mạch máu, hạn chế lưu lượng máu lên não, làm giảm tín hiệu đau. Người có thói quen uống cà phê dễ bị đau đầu nếu dừng đột ngột. Mọi người nên uống vào buổi sáng để tốt cho sức khỏe, tránh dùng vào chiều tối vì dễ mất ngủ.

Sữa chua có hàm lượng nước cao, giàu chất dinh dưỡng như magie, canxi thúc đẩy chức năng thần kinh khỏe mạnh. Riboflavin - một loại vitamin nhóm B hỗ trợ phòng ngừa chứng đau nửa đầu.

Cá hồi giàu omega-3. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Anh, năm 2021, với 180 người đau nửa đầu tham gia, cho thấy người tiêu thụ 1.500 mg omega-3 mỗi ngày ít đau đầu hơn người không bổ sung chất dinh dưỡng này. Ăn quả óc chó, hạt chia, hạt lanh cung cấp nhiều omega-3 cho cơ thể.

Dưa hấu có hàm lượng nước cao khoảng 92%. Uống đủ nước giảm cơn đau nhức ở đầu. Bạn có thể ăn trực tiếp, làm nước ép hoặc salad rau quả.

Anh Chi (Theo WebMD, HealthCentral)

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn