VNExpress

SẢN PHỤ KHOA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 3/11/2023, 14:30 (GMT+7)

8 món ăn phụ nữ nên dùng thường xuyên

Quả bơ chứa chất béo tốt thích hợp trong chế độ ăn giảm cân, bưởi giàu vitamin C, kali và chất xơ giúp giữ dáng, giảm cholesterol xấu.

Quả bơ cung cấp 101 kcal, 1,9 g protein, 9,4 g lipid, 2,3 g glucid trong 100 g. Chất béo trong quả bơ rất tốt cho phụ nữ muốn giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn giảm cân không đơn thuần chỉ cung cấp chất béo tốt mà còn cần đảm bảo đủ lượng protein từ thịt nạc, thịt cá, sữa gầy, phô mai.

Các loại đậu giàu protein và chất xơ, không chứa chất béo có thể làm giảm huyết áp, lượng đường trong máu, ổn định nhịp tim.

Sữa chua nguyên chất ít béo có vitamin D, rất giàu canxi giúp cơ thể sử dụng khoáng chất tốt hơn. Phụ nữ cần nhiều canxi hơn khi trên 50 tuổi để phòng tránh các bệnh về xương như loãng xương.

Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau bao gồm vitamin A, C, E, K, sắt, đồng, canxi, protein, folate. Vitamin K giúp xây dựng xương, folate góp phần ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống.

Măng tây còn giảm đầy hơi và giảm cân, nhờ vào đặc tính lợi tiểu và hàm lượng chất xơ cao.

Đậu nành có chất xơ, chất béo tốt và các hợp chất giống estrogen gọi là isoflavone. Hợp chất isoflavone góp phần làm dịu các triệu chứng bốc hỏa của thời kỳ miễn kinh.

Đậu nành cũng cung cấp hàng loạt vitamin, khoáng chất thiết yếu như vitamin A, E, B12 nuôi dưỡng tái tạo, ức chế sắc tố melanin, loại bỏ thâm và sạm, cải thiện da không đều màu.

Bưởi giàu vitamin C, kali, chất xơ, beta carotene. Một số dưỡng chất trong bưởi tăng mức cholesterol tốt, giảm cân và vòng eo, cải thiện viêm nhiễm.

Loại quả này còn hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa. Naringenin là một loại flavonoid có đặc tính chống oxy hóa, phòng chống bệnh tim và tiểu đường.

Đu đủ chứa thành phần beta-carotene giúp cung cấp vitamin A cho cơ thể. Đây là chất chống oxy hóa, giúp giữ cholesterol và huyết áp ở mức khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tim.

Các loại quả mọng cung cấp flavonoid và chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi hư hại. Loại quả này cũng giàu vitamin C để tạo collagen, giữ cho làn da săn chắc và mịn màng.

Lê Nguyễn (Theo WebMD)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh sản phụ khoa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn