VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 30/11/2023, 16:00 (GMT+7)

8 món ăn phòng xơ vữa động mạch

Quả mọng, cà chua giàu chất chống oxy hóa; cá cung cấp axit béo omega-3 có thể ngăn ngừa mảng bám trong động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Xơ vữa động mạch xảy ra khi chất béo tích tụ dọc theo thành động mạch. Tình trạng này khiến động mạch thu hẹp, hạn chế lưu lượng máu đến tim và các bộ phận khác của cơ thể. Ăn một số thực phẩm có thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi, dâu đen chứa chất xơ, vitamin, khoáng chất và nhiều hợp chất thực vật có lợi khác. Chúng bao gồm các chất chống oxy hóa nhóm flavonoid như polyphenol, có khả năng ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch bằng cách giảm viêm, tránh tích tụ cholesterol.

Trái cây họ cam quýt cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất cùng chất chống oxy hóa, điển hình là flavonoid. Dưỡng chất này hỗ trợ giảm viêm, ngăn ngừa các gốc tự do gây oxy hóa LDL (cholesterol xấu). LDL bị oxy hóa có liên quan đến sự phát triển xơ vữa động mạch.

Cá béo giàu axit béo omega-3, được cơ thể chuyển hóa thành chất trung gian lipid có hoạt tính sinh học, có thể giảm viêm và đông máu. Đây là hai yếu tố đều góp phần gây tắc nghẽn động mạch.

Các loại đậu chứa nhiều chất xơ, giúp kiểm soát mức cholesterol, cải thiện chức năng động mạch, giảm nguy cơ tắc nghẽn. Đậu còn có nhiều công dụng với sức khỏe trái tim bao gồm giảm huyết áp, chất béo trung tính trong máu, LDL và cholesterol toàn phần.

Củ dền giàu nitrat, được cơ thể chuyển hóa thành oxit nitric, giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Nhờ đó có thể hạn chế mảng bám gây xơ vữa động mạch.

Hành chứa các hợp chất lưu huỳnh có thể ngăn ngừa viêm mạch máu, ức chế sự kết tụ của các tiểu cầu trong máu và tăng lượng oxit nitric. Oxit nitric góp phần giãn nở mạch máu, cho phép máu lưu thông trơn tru và chống xơ vữa mạch máu.

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua có các hợp chất thực vật, điển hình là lycopene. Chất này có tác dụng giảm viêm, tăng cường cholesterol HDL (tốt), giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Kết hợp cà chua nấu chín với dầu ô liu có thể mang lại lợi ích cho tim mạch.

Yến mạch chứa chất xơ có thể giảm các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch như tăng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Yến mạch cũng chứa chất chống oxy hóa gọi là avenanthramides, ức chế các protein gây viêm gọi là cytokine và các phân tử bám dính trong động mạch.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn