VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 29/8/2023, 11:00 (GMT+7)

8 loại trái cây không làm tăng đường huyết

Trái cây giàu chất xơ, chỉ số đường huyết thấp và trung bình như chuối, nho, bưởi, táo, dây tây, ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Trái cây cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Người bệnh tiểu đường nên ăn loại trái có nhiều chất xơ để làm chậm quá trình tiêu hóa, no lâu, hạn chế tăng đường huyết.

Chuối giàu vitamin, kali, chất xơ dồi dào. Chuối trong nhóm trái cây cung cấp chỉ số đường huyết (GI) thấp, dưới 55 GI, ít fructose (một dạng đường tự nhiên). Chỉ số đường huyết (GI) đo mức độ carbohydrate trong một loại thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nhanh hay chậm.

Mỗi ngày người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn tối đa một quả chuối chín để kiểm soát lượng đường trong máu ổn định.

Một cốc dâu tây cung cấp khoảng 100 g, 46 calo, 11 g carb và 3 g chất xơ. Dâu tây ít đường tự nhiên, phù hợp với người bệnh tiểu đường. Nên ăn dây tây nguyên quả, không tẩm ướp, không thêm đường vì dễ làm tăng đường huyết.

Bưởi có chỉ số đường huyết thấp. Chất naringin trong bưởi có vai trò cải thiện khả năng dung nạp glucose ở người bệnh tiểu đường. Bưởi cũng giàu vitamin C, chất xơ, không làm tăng lượng đường trong máu đột ngột.

Cam ngọt nhưng chỉ số đường huyết thấp (dưới 40). Hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ, mỗi quả 100 g cung cấp khoảng 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày.

Nho có chỉ số đường huyết ở mức trung bình (56) nhưng giàu chất xơ lành mạnh. Quả nho nhiều vitamin B6, tốt cho người bệnh tim, tiểu đường. Hợp chất resveratrol có thể cải thiện các dấu hiệu phản ứng insulin.

giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, vị ngọt dịu. Người bệnh tiểu đường có thể ăn lê thường xuyên, dùng trực tiếp hoặc làm salad để bổ sung chất xơ. Loại quả này góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì.

Cherry giàu chất xơ, kali và chất chống oxy hóa. Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng nguyên quả. Hạn chế sản phẩm cherry đóng gói, sinh tố hay nước ép vì thường có nhiều đường, dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Anh Chi (Theo Medical News Today, Heathline)

Độc giả đặt câu hỏi bệnh nội tiết - đái tháo đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn