VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 16/6/2022, 20:00 (GMT+7)

8 bài tập đơn giản giúp ngon giấc

Tập nhẹ thư giãn cơ thể cùng điều hòa nhịp thở có thể giúp dễ đi vào giấc ngủ sau ngày hoạt động căng thẳng.

Nghiên cứu trên Thư viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cho thấy, các động tác hỗ trợ tập trung vào nhịp thở như tập thiền, thái cực quyền hay yoga giúp cơ thể được phục hồi sau ngày hoạt động căng thẳng. Tập giãn cơ nhẹ nhàng trước lúc ngủ còn giúp giảm căng cơ và tránh chuột rút gây mất ngủ.

Theo tờ Healthline (Mỹ), bạn tập 8 động tác thư giãn cơ thể sau đây trước lúc ngủ có thể giúp có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Bạn có thể thực hành tập giãn cơ nhẹ nhàng nhưng hạn chế tập nặng trước khi lên giường vì có thể gây khó ngủ.

Tư thế ôm gấu

Bạn đứng thẳng người, hít vào khi mở rộng cánh tay; thở ra khi khoanh tay, vòng hai cánh tay ôm thân. Giữ tư thế trong khoảng 30 giây và thả lỏng.

Thư giãn cổ

Bạn có thể ngồi trên ghế, tư thế thoải mái rồi đưa tay phải lên đỉnh đầu. Nhẹ nhàng nghiêng đầu về vai phải, thở 5 nhịp và đổi bên. Đưa đầu về tư thế thẳng, quay đầu sang trái, giữ 5 nhịp thở. Thả cằm xuống ngực, giữ nguyên trong 5 nhịp thở. Thẳng đầu về lại vị trí cũ, nhẹ nhàng ngả ra sau giữ 5 nhịp thở.

Quỳ và giãn người

Bạn có thể quỳ trước ghế hoặc bàn thấp, dần gập hông về phía trước, đặt cẳng tay lên mặt phẳng với lòng bàn tay úp, kéo căng cột sống và giữ tư thế trong khoảng 30 giây, có thể thực hiện từ 1-3 lần. Động tác này hỗ trợ thả lỏng các cơ lưng và vai.

Tư thế em bé

Đây là tư thế phổ biến hỗ trợ cơ thể nghỉ ngơi, trở về trạng thái thoải mái và điều chỉnh nhịp thở. Bạn khuỵu gối, ngồi lên lòng bàn chân và từ từ gập người bằng hông về phía trước đến khi trán chạm sàn, úp hai cánh tay thẳng về phía trước.

Hít thở sâu trong lúc giữ tư thế, bạn sẽ có thể cảm nhận thấy các điểm không khỏe của cơ thể và hơi căng ở lưng. Bạn giữ tư thế này tối đa 5 phút, có thể thực hiện bài tập này xen kẽ các động tác khác.

Tư thế cúi thấp thân

Khi tập động tác này, bạn có thể giữ tinh thần thoải mái và tập vừa với biên độ bản thân. Bạn sẽ cảm nhận được dòng năng lượng hướng về phía đỉnh đầu, giúp thư giãn tốt. Bạn hạ thấp người, chân phải ở vị trí dưới đầu gối phải, chân trái mở rộng về phía sau. Đầu gối ở trên sàn, hai tay áp sàn hoặc hướng lên trần nhà. Bạn hít thở sâu, tập trung lực kéo cột sống và mở rộng lồng ngực, giữ tư thế trong 5 nhịp thở rồi đổi bên.

Ngồi uốn cong người

Bạn ngồi với hai chân mở rộng trước mặt, hóp bụng nhẹ để kéo cột sống và gập người về phía trước, vươn hai tay về trước chạm mũi hai chân hoặc ôm bàn chân. Thư giãn đầu óc và chạm cằm vào ngực. Bạn có thể giữ tư thế trong khoảng 5 phút. Động tác này giúp thả lỏng cột sống, vai, gân kheo và kéo căng lưng dưới.

Tư thế gác chân lên tường

Bài tập này phục hồi và thư giãn toàn thân và hệ thần kinh. Bạn tựa thân phải vào tường, nằm ngửa, giơ chân lên tường, có thể đặt một tấm đệm dưới hông để hỗ trợ và nâng cao thân dưới. Tay có thể ở bất kỳ vị trí thoải mái nào. Giữ tư thế này trong tối đa 10 phút.

Tư thế góc giới hạn ngả lưng

Bạn ngồi trên sàn, áp hai lòng bàn chân lại, từ từ dùng tay ngả người rồi đưa lưng, cổ, đầu nằm xuống sàn, có thể kê đệm dưới đầu gối hoặc đầu. Tay bạn thả lỏng và tập trung suy nghĩ hướng về vị trí thư giãn cho hông, đùi trong khi hít thở sâu. Bạn giữ tư thế này trong khoảng 10 phút.

Mai Trinh
(Theo Healthline)

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn