VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 26/8/2023, 10:00 (GMT+7)

7 quả giàu chất xơ giúp giảm cân

Chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu nên người ăn quả mâm xôi, việt quất, táo, lê, chuối có thể ăn ít hơn trong bữa chính, hỗ trợ giảm cân.

Mâm xôi: Giàu chất xơ với mỗi khẩu phần 100 g (khoảng 3/4 cốc) cung cấp 6,5 g, gần 1/3 nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, làm mềm phân, giảm táo bón, mang lại cảm giác no lâu.

Quả này còn có anthocyanin và vitamin C, những chất chống oxy hóa có liên quan đến tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch, phòng ngừa suy giảm nhận thức.

Lê: Ăn một quả lê cỡ vừa có 6 g chất xơ đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Lê giúp no lâu, không ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân. Vitamin C góp phần ngăn các gốc tự do gây viêm, kali giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Việt quất: Mỗi cốc việt quất cung cấp khoảng 4 g chất xơ. Loại quả mọng này không chỉ có lợi cho người giảm cân mà còn có các chất chống oxy hóa liên quan đến chống lão hóa, tia UV, độc tố môi trường và căng thẳng.

Cam: Một quả cam lớn có 4 g chất xơ, 100% lượng vitamin C, gần 10% lượng kali khuyến nghị hàng ngày cho một người. Cam cũng chứa nhiều carotenoid, một nhóm chất chống oxy hóa tạo nên sắc cam. Carotenoid có thể giảm mỡ bụng, cải thiện thị lực và tăng cường khả năng miễn dịch.

Táo: Lượng chất xơ trong một quả táo cỡ trung bình là 4 g. Nên chọn quả sạch, không chứa thuốc trừ sâu để ăn cả vỏ vì nó chủ yếu cung cấp chất xơ và các hợp chất có lợi trong táo.

Dâu tây: Cung cấp 3 g chất xơ mỗi cốc, giúp no trong nhiều giờ, hạn chế thèm ăn. Dâu tây giàu các chất chống oxy hóa vitamin C, polyphenol có thể chống lại vi khuẩn trong miệng, ngăn ngừa sâu răng. Loại quả này còn góp phần ngăn ngừa một số loại ung thư.

Chuối: Ăn một quả chuối cỡ vừa, cơ thể nhận 3 g chất xơ. Loại quả thơm ngọt này còn có tinh bột kháng, một loại carbohydrate có thể tăng cường sức khỏe đường ruột, đốt cháy chất béo, có lợi cho người muốn giảm cân. Chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng hơn quả chín.

Bảo Bảo (Theo Eatingwell)

Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi về dinh dưỡng tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn