VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 22/2/2024, 14:00 (GMT+7)

7 món ăn uống làm tăng nguy cơ sương mù não

Thức ăn nhiều dầu mỡ, đã qua chế biến hoặc uống nhiều nước ngọt, bia rượu dễ dẫn đến giảm nhận thức, mệt mỏi, kém tập trung.

Thức ăn chiên, rán chứa nhiều muối, chất béo xấu và ít chất dinh dưỡng làm tổn thương các mạch máu cung cấp máu cho não. Thường xuyên tiêu thụ đồ chiên rán có thể tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể - yếu tố góp phần gây sương mù não. Đây là dạng rối loạn chức năng nhận thức, tinh thần mệt mỏi, kém tập trung, mất trí nhớ.

Nghiên cứu năm 2016 cho hơn 700 công nhân của Trường Đại học Tokyo, Nhật Bản, cho thấy người ăn nhiều đồ chiên rán có khả năng mắc chứng trầm cảm.

Cà phê chứa caffeine tăng cường sự tỉnh táo, tập trung nếu dùng lượng vừa phải. Tiêu thụ hơn mức khuyến nghị (hơn ba cốc mỗi ngày) có thể gây sương mù não. Các nhà khoa học lý giải caffeine có tác dụng lợi tiểu nên dễ mất nước. Ngoài ra, kích thích hệ thần kinh quá mức cũng dẫn đến cảm giác mệt mỏi, đau đầu.

Soda và nước ngọt chứa nhiều đường có thể làm lượng đường trong máu tăng đột biến và sau đó giảm mạnh, gây ra cảm giác uể oải, thường liên quan đến chứng sương mù não.

Thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích chứa nhiều natri, chất bảo quản có thể gây viêm trong cơ thể, không tốt cho não. Những loại thịt này cũng chứa hàm lượng chất béo không tốt cho sức khỏe và thường không có các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Rượu gây mất nước, làm suy giảm khả năng nhận thức, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Người uống nhiều rượu còn có thể gặp tác dụng phụ của chứng sương mù não vào nhiều ngày sau đó.

Chất phụ gia thực phẩm bột ngọt (MSG) được sử dụng làm chất tăng vị và tạo hương vị, có trong hầu hết thực phẩm chế biến sẵn. Các nhà khoa học lý giải bột ngọt chứa axit glutamic tự do sẽ chuyển hóa thành glutamate trong cơ thể khi ăn.

Glutamate là chất dẫn truyền thần kinh, truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não. Tuy nhiên, quá nhiều glutamate gây kích thích độc tố dẫn đến chết tế bào. Tình trạng quá tải glutamate làm cạn kiệt glutathione và các chất chống oxy hóa có nhiệm vụ loại bỏ các gốc tự do.

Kẹo có lượng đường cao, ăn nhiều dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột ngột. Những đợt tăng đột biến này có thể gây mệt mỏi, mất tập trung và tinh thần uể oải.

Huyền My (Theo Eat This, Not That, WebMD)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn