VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 23/1/2024, 09:00 (GMT+7)

7 đồ uống có lợi cho não

Cà phê, trà xanh, nước ép quả mọng, sinh tố rau xanh giàu caffeine và chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm giúp cải thiện tâm trạng, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Chocolate nóng: Giàu flavanol, có nguồn gốc thực vật giúp cải thiện sự chú ý, tốc độ xử lý và trí nhớ. Nên chọn chocolate đen nguyên chất để bổ sung flavanol, tránh cho đường, sữa.

Cà phê: Caffeine trong cà phê giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Uống cà phê đen nguyên chất vào mỗi sáng góp phần cải thiện tâm trạng, tăng khả năng tập trung. Người có thói quen uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn người không uống.

Sinh tố rau xanh: Rau bina, cải xoăn, cải ngọt rất giàu chất dinh dưỡng như folate và lutein, có lợi cho não. Kết hợp rau xanh, quả mọng, một quả chuối và đá để có món sinh tố bổ dưỡng, đồng thời bổ sung nhiều vitamin A và C cho cơ thể.

Trà xanh: Các hợp chất thực vật trong trà xanh có lợi cho sức khỏe. Đồ uống này chứa hàm lượng caffeine tương đương cà phê, có thể làm người uống tỉnh táo hơn, cải thiện trí nhớ và sự chú ý.

Nước chanh: Nước chiếm tới 75% thể tích của não nên khi mất nước, chức năng tâm thần bị chịu ảnh hưởng. Chanh chứa chất dinh dưỡng thực vật hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi hư hại, mùi chanh còn góp phần cải thiện tâm trạng.

Trà nghệ: Loại gia vị màu vàng này có đặc tính chống viêm, tốt cho da, khớp và tiêu hóa. Nó cũng góp phần cải thiện trí nhớ và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Nước ép quả mọng: Việt quất, quả mâm xôi và dâu tây có nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Những loại trái cây nhỏ còn cung cấp sắc tố thực vật tốt như anthocyanin tốt cho trí nhớ, bổ não.

Mọi người có thể ép hỗn hợp các loại quả mọng làm nước ép. Nên uống nước ép nguyên chất, hạn chế chất làm ngọt nhân tạo.

Anh Chi (Theo WebMD)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn