VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 2/10/2024, 11:00 (GMT+7)

6 thực phẩm người bệnh tuyến giáp cần hạn chế

Đậu nành, khoai tây chiên, rau bắp cải, cứng dễ kích ứng khu vực tổn thương, ảnh hưởng đến thuốc điều trị khiến tuyến giáp hoạt động không tốt.

Củ sắn (củ mì) có thể tiết ra chất chứa lưu huỳnh sulforaphane khi ăn. Chất này được tìm thấy trong nhiều loại rau họ cải, có thể khiến tuyến giáp khó hấp thụ iốt hơn bình thường. Người có vấn đề về tuyến giáp nên hạn chế ăn củ sắn, nhất là trong thời gian điều trị bằng thuốc.

Bắp cải tốt cho sức khỏe do giàu chất xơ và chất dinh dưỡng giúp chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch. Song người có vấn đề về tuyến giáp chỉ nên ăn một lượng vừa phải, khoảng 1-2 bữa trong tuần vì loại rau này chứa goitrogen - chất hóa học có thể ức chế chức năng của tuyến giáp, làm tiến triển các tình trạng bệnh như bướu cổ, u tuyến giáp. Ưu tiên kết hợp bắp cải với tôm, cá, nấu chín bắp cải thay vì ăn sống.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều chất isoleucin, lysin, metionin, pheny lalanin, tryptophan. Ăn nhiều đậu nành hoặc uống một cốc sữa đậu nành ngay trước hoặc sau khi uống thuốc hormone tuyến giáp, có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thuốc.

Người bệnh suy giáp nên cân nhắc liều lượng món ăn này trong tuần. Tránh ăn đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác trong vài giờ trước và sau khi uống thuốc.

Muối chứa nhiều iốt, người bệnh cường giáp nếu bổ sung quá nhiều iốt trong chế độ ăn có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, khiến tuyến giáp hoạt động quá mức, làm các triệu chứng cường giáp khó kiểm soát.

Ăn quá nhiều muối còn dẫn đến tăng huyết áp, mất nước, kích thích niêm mạc hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình điều trị, nhất là khi người bệnh uống nhiều thuốc hoặc xạ trị sau phẫu thuật.

Khoai tây chiên chứa nhiều chất béo có thể làm gián đoạn khả năng hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp của cơ thể, cản trở việc sản xuất hormone tuyến giáp.

Khoai tây chiên giòn, cứng, khi nhau nuốt dễ kích ứng tuyến giáp đang tổn thương, làm tăng tình trạng đau. Với người bệnh có khối u tuyến giáp, nuốt thức ăn cứng có thể gây khó khăn do khối u chèn ép làm hẹp thực quản.

Anh Chi (Theo Cleveland Clinic, WebMD)
Ảnh: Anh Chi, Bùi Thủy

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn