VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 4/9/2023, 13:00 (GMT+7)

6 thực phẩm người bệnh tiểu đường nên hạn chế

Người bệnh tiểu đường cần hạn chế thức ăn có hàm lượng carbohydrate cao, ít chất dinh dưỡng và chất xơ để quản lý đường huyết tốt hơn.

Chế độ ăn uống góp phần kiểm soát đường huyết. Một số thực phẩm dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao, tăng cân nhanh, không tốt cho quản lý bệnh. Dưới đây là thực phẩm người tiểu đường nên tránh.

Đồ uống có đường như nước ngọt, nước có ga, chất làm ngọt nhân tạo gây tăng cân, khó kiểm soát đường huyết.

Thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, tôm tẩm bột chiên giòn có nhiều bột chiên rán làm tăng lượng carbohydrate cho món ăn. Những món này đều giàu calo, chất béo bão hòa dễ tăng cân, tăng cholesterol, đường huyết cao đột ngột.

Bánh mì trắng được chế biến từ lúa mì đã qua quá trình xử lý loại bỏ cám, mầm hạt. Bánh mì thường ít chất dinh dưỡng, dễ làm tăng đường huyết, tăng cân nếu ăn quá nhiều.

Sữa nhiều đường như sữa chocolate, sữa chua có đường, sữa phô mai béo… là loại người bệnh tiểu đường nên hạn chế. Sữa ít béo hoặc không béo như sữa chua Hy lạp nguyên chất, sữa tách béo phù hợp cho chế độ ăn uống kiểm soát đường huyết.

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội, dăm bông chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể hại tim, đường huyết và sức khỏe tổng thể.

Trái cây sấy nhiều đường, làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với trái cây tươi, nguyên quả có nhiều chất xơ. Nước ép trái cây đóng hộp hay siro trái cây cũng không được khuyến khích cho người bệnh tiểu đường.

Anh Chi (Theo EveryDay Health)

Độc giả đặt câu hỏi bệnh nội tiết - đái tháo đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn