VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 23/8/2024, 08:00 (GMT+7)

6 món chống viêm cho người tiểu đường

Bông cải xanh, các loại hạt, cá hồi, dâu tây, giàu chất chống oxy hóa, omega-3, giúp chống viêm, giảm kháng insulin.

Viêm mạn tính khiến lượng đường trong máu cao, tăng tích tụ chất béo ở gan, tạo ra chu kỳ tự phát triển dẫn đến các tế bào kháng insulin nhiều hơn. Chọn thực phẩm đúng cách không chỉ kiểm soát lượng đường trong máu mà còn hỗ trợ giảm viêm.

Dâu tây

Loại quả này giàu chất chống oxy hóa, góp phần ngăn ngừa tình trạng viêm mới do các gốc tự do gây ra. Chúng chứa nhiều chất xơ, giúp mang lại cảm giác no, giảm thèm ăn. Chỉ số đường huyết của dâu tây thấp, không làm tăng đường huyết sau khi ăn.

Các loại hạt

Chúng chứa chất béo chống viêm lành mạnh, tốt cho sức khỏe tim mạch. Ăn hạt thường xuyên hỗ trợ ổn định đường huyết, cải thiện tình trạng kháng insulin và mức HbA1c (đường huyết trung bình trong khoảng ba tháng).

Sự kết hợp giữa chất xơ, protein và chất béo cung cấp năng lượng mà không làm tăng lượng glucose. Một ngày mỗi người nên ăn khoảng 7 g các hoạt hạt như hạt dẻ cười, macca, óc chó…

Sữa chua

Sức khỏe đường ruột có liên quan hầu hết toàn bộ cơ thể. Kết hợp men vi sinh (thực phẩm hoặc chất bổ sung có vi khuẩn đường ruột tốt) thường xuyên có thể giảm đường huyết lúc đói ở người bệnh tiểu đường type 2.

Sữa chua chứa vi khuẩn tốt microbiome, giúp giảm các hợp chất gây viêm làm kháng insulin và tăng cân. Chọn sữa chua Hy Lạp vì hàm lượng protein cao hơn và ưu tiên có hương vị đơn giản để tránh thêm đường.

Bông cải xanh

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị người bệnh nên tăng cường rau trong mỗi bữa ăn, song song đó là giảm tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn để giảm viêm.

Bông cải xanh là một trong những lựa chọn tốt cho người bệnh, vì chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C, góp phần tăng đề kháng. Các hợp chất chứa lưu huỳnh trong bông cải xanh cũng như rau họ cải khác có tác dụng chống viêm mạnh mẽ khi ăn thường xuyên.

Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3, tốt cho sức khỏe mọi người, nhất là người tiểu đường. Axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm mạnh, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Omega-3 còn hỗ trợ ngăn ngừa các tình trạng viêm do tiểu đường, hạn chế biến chứng. Người bệnh nên ăn khoảng 2-3 bữa cá hồi mỗi tuần, kết hợp rau xanh, các loại hạt để bớt nhàm chán.

Tỏi

Tỏi giàu hợp chất lưu huỳnh allicin, có đặc tính chống viêm, chống virus và kháng khuẩn. Người bệnh tiểu đường có thể ăn tỏi trực tiếp hoặc kèm trong bữa cơm. Nếu sợ tỏi gây mùi khó chịu thì cho chúng vào nấu chín.

Anh Chi (Theo Eating Well)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn