VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 25/5/2024, 10:30 (GMT+7)

6 món ăn uống có thể gây đau đầu

Xúc xích, cà phê, món ăn chứa bột ngọt, ớt, phô mai, chứa hàm lượng lớn natri, caffein có thể ảnh hưởng đến mạch máu, gây đau đầu.

Một số thực phẩm khiến người này đau đầu nhưng lại không ảnh hưởng đến người khác, tùy từng cơ địa. Người hay bị đau đầu nên ghi lại nhật ký ăn uống, theo dõi các thay đổi trong cơ thể để xác định đúng tác nhân. Dưới đây là những món ăn có nguy cơ cao gây ra tình trạng này.

Phô mai

Các loại phô mai ủ được ủ khá lâu, dễ hình thành các chất hóa học tự nhiên như tyramine. Hàm lượng tyramine cao làm tăng nguy cơ đau nửa đầu ở một số người. Ưu tiên các loại phô mai tươi, thời gian ủ ngắn, ăn một lượng nhỏ thay vì quá nhiều cùng một lúc.

Ớt

Ớt có thể kích hoạt cơn đau đầu do vị cay nồng và thành phần capsaicin phản ứng với một số thụ thể trong não. Capsaicin có tính nóng và gây tê nên hệ thần kinh trung ương chịu ảnh hưởng từ chất này sẽ tê liệt tạm thời, dẫn đến đau đầu.

Xúc xích

Nitrat được sử dụng để bảo quản các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, là nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Loại thịt đã qua xử lý này còn chứa tyramine là tác nhân khác liên quan đến bệnh đau đầu. Ngoài xúc xích, một số thịt chế biến sẵn như thịt nguội, dăm bông, lạp xưởng… đều nhiều natri, tyramine, không tốt cho sức khỏe.

Bột ngọt

Bột ngọt được sử dụng nhiều ở một số nước châu Á. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, chất phụ gia phổ biến có trong nhiều loại thực phẩm, là một dạng muối natri glutamate. Khi vào cơ thể chất này đi vào các tế bào cơ trơn của thành mạch máu, có thể dẫn đến co mạch, tăng huyết áp gây ra các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt…

Cà phê

Cà phê có thành phần chính là caffeine. Thỉnh thoảng uống 1-2 cốc một tuần có thể giúp ngăn ngừa đau đầu. Nhưng người sử dụng đồ uống chứa caffeine hàng ngày, khả năng lệ thuộc vào cà phê cao. Nồng độ caffeine quá cao có thể ảnh hưởng đến mạch máu giãn nở, dẫn đến đau đầu ở một số người.

Chocolate

Chocolate chứa chất phenylethylamine, khi vào cơ thể có thể làm mạch máu co lại và giãn ra đột ngọt, khiến người ăn đau đầu. Tuy nhiên, đau đầu do chocolate không phổ biến. Trong một số trường hợp ăn chocolate đen có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng này.

Anh Chi (Theo WebMD)
Ảnh: Anh Chi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn