VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 món ăn giúp giảm cân, chậm lão hóa

Hạnh nhân, rau xanh, dâu tây, các loại đậu cung cấp dưỡng chất tăng cảm giác no, giảm ăn vặt, đồng thời hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

Lão hóa ảnh hưởng đến nhiều chức năng trong cơ thể, nhất là quá trình trao đổi chất, khiến lượng mỡ tích tụ nhiều hơn. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh giúp giảm mỡ bụng và làm chậm quá trình lão hóa. Một số thực phẩm có thể mang tới cả hai lợi ích này.

Hạnh nhân cung cấp protein thực vật dồi dào, tăng cảm giác no, giảm thèm ăn trong ngày. Loại hạt này còn giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, có thể giảm cholesterol có hại LDL và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa làm giảm nếp nhăn, hỗ trợ làn da khỏe mạnh.

Protein nạc gồm thịt gà trắng, cá, gà tây vừa tạo cảm giác no để giảm nạp calo vừa cung cấp các khoáng chất (kẽm, sắt) sản xuất enzyme trong cơ thể. Protein cũng cần thiết để tạo ra collagen giúp tăng độ đàn hồi cho da.

Dâu tây ngoài tạo thêm vị ngọt tự nhiên cho các món ăn nhẹ như sinh tố, sữa chua còn bổ sung cho cơ thể chất xơ, kali, folate (vitamin B9) và chất chống oxy hóa.

Quả dâu tây còn nhiều vitamin C, khẩu phần 8 quả cung cấp lượng vitamin C tương đương trong một quả cam. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen ở da và xương, hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Rau xanh giàu chất xơ, ít calo, hỗ trợ giảm cân. Một số còn chứa chất chống oxy hóa (bông cải xanh, rau bina) có thể chống lại phản ứng viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh lão hóa như tiểu đường, bệnh tim, một số bệnh ung thư.

Các loại đậu cung cấp các chất dinh dưỡng bao gồm protein thực vật và chất xơ, giảm cảm giác thèm ăn. Thực phẩm này cũng kiểm soát quá trình lão hóa tự nhiên bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm mức cholesterol.

Ngũ cốc nguyên hạt gồm yến mạch, quinoa, gạo lứt nhiều chất xơ cùng với protein làm tăng cảm giác no, giảm lượng calo nạp vào. So với các loại ngũ cốc tinh chế, chúng chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các chất chống oxy hóa khác có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Bảo Bảo (Theo Eat This Not That)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn