VNExpress

SẢN PHỤ KHOA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 14/11/2023, 18:00 (GMT+7)

6 loại rau củ quả tốt cho phụ nữ

Đậu đen giàu chất xơ, sắt, phốt pho tốt cho xương; chất chống oxy hóa trong quả mọng, bông cải giúp phụ nữ phòng tránh nhiều bệnh.

Bông cải xanh giàu vitamin C, A, K, B9 và các khoáng chất, chất xơ. Ngoài chức năng chống oxy hóa, vitamin C trong bông cải còn điều chỉnh quá trình tổng hợp các protein collagen để da trẻ hóa, căng mịn.

Việt quất có nhiều vitamin C, kali tăng cường sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Loại quả này cung cấp lượng đường vừa phải, giàu chất chống oxy hóa anthocyanin cải thiện độ nhạy insulin, giảm viêm, góp phần ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường type 2.

Nghệ có nhiều chất dinh dưỡng từ thực vật là curcumin. Từ lâu, nghệ đã được sử dụng trong Đông y để điều trị nhiễm trùng, nhanh lành vết thương.

Đậu đen chứa chất đạm và chất xơ, sắt, phốt pho, canxi, magie, mangan, đồng, kẽm góp phần xây dựng, duy trì xây dựng cấu trúc và sức mạnh của xương.

Chất xơ giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim. Chất xơ còn có lợi cho phụ nữ bị táo bón thường xuyên, hỗ trợ đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Củ cải đường có vitamin C, chất xơ, kali, mangan. Kali cần thiết cho thần kinh khỏe mạnh và chức năng cơ bắp. Dưỡng chất này làm giảm huyết áp theo hai cách là loại bỏ nhiều natri hơn trong nước tiểu, lưu thông máu tốt hơn. Mangan có lợi cho xương, gan, thận và tuyến tụy.

Hạnh nhân cung cấp nhiều prebiotic (chất xơ hòa tan) hỗ trợ tiêu hóa, ngăn đầy hơi, táo bón. Magie, chất chống oxy hóa và chất béo không bão hoà hỗ trợ phòng tránh các bệnh tim mạch.

Thực phẩm này còn có vitamin E và chất béo tăng cường khả năng ghi nhớ, tập trung, làm chậm quá trình lão hóa não.

Lê Nguyễn (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về sức khỏe sinh lý tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn