VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 10/12/2023, 08:00 (GMT+7)

5 rau củ chứa tinh bột người tiểu đường nên hạn chế

Người bệnh tiểu đường cân nhắc khẩu phần ăn và hạn chế các loại rau tinh bột có hàm lượng carbohydrate cao như atiso, ngô, khoai lang.

Carbohydrate là nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể, song có thể làm tăng lượng đường trong máu. Các loại rau có tinh bột thường chứa nhiều carbohydrate. Người bệnh tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ về lượng tiêu thụ mỗi ngày hoặc hạn chế một số loại rau tinh bột dưới đây.

Ngô: Hàm lượng chất xơ cao, lượng đường thấp. Tuy nhiên, lượng calo trong một nửa cốc ngô luộc khoảng 42 calo, lượng carb cao hơn 11 g trong mỗi cốc, có thể ảnh hưởng đến đường huyết nhanh hơn rau giàu chất xơ khác.

Khoai tây: Một cốc (tương đương kích thước nắm tay) khoai tây chứa 11 g carb, 6,5 g đường, 5,5 g đạm. Các thành phần này đều tác động nhiều đến đường huyết. Tiêu thụ quá nhiều có thể khiến đường huyết tăng cao.

Đậu Hà Lan: Nửa cốc đậu Hà Lan có đến 12 g carb, hàm lượng đường cao gần 8 g trong nửa cốc. Người bệnh tiểu đường nên theo dõi khẩu phần khi ăn đậu Hà Lan và lưu ý cách chế biến. Các loại rau tinh bột được luộc, hấp thường có chỉ số đường huyết thấp hơn khi nướng, chiên hoặc tẩm ướp nhiều gia vị.

Atiso: Nửa cốc (gần bằng kích thước lòng bàn tay khum) aitso chứa 13 g carb, 7 g đường. Loại rau này chứa lượng chất đạm và chất xơ rất thấp. Mặc dù atiso có tác dụng giải nhiệt, an thần nhưng ăn với số lượng nhiều có thể làm tăng đường huyết.

Khoai lang: Loại củ này chứa tinh bột nhưng lượng calo và hàm lượng đường đều thấp. Lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó duy trì đường huyết ổn định nếu ăn ít.

100 g khoai lang có gần 29 g carb. Nếu người tiểu đường ăn nhiều có thể dẫn đến tích tụ đường trong máu, đường huyết tăng sau ăn.

Anh Chi (Theo Eating Well)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh đái tháo đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn