VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 món ăn uống nên tránh khi đau bụng

Người bị đau bụng nên hạn chế thực phẩm giàu chất béo, sản phẩm từ sữa, đồ uống có gas, trà và cà phê vì chúng có thể gia tăng mức độ đau.

Thực phẩm nhiều chất béo: Chất béo có cấu trúc phức tạp nên cơ thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, có thể khiến ruột co thắt, dẫn đến chuột rút. Thực phẩm giàu chất béo cũng làm cho hội chứng ruột kích thích trở nặng hơn; còn gây đầy hơi, đau bụng, táo bón và tiêu chảy.

Sản phẩm từ sữa: Một số người dung nạp quá nhiều sữa có nguy cơ đau bụng. Đây là tình trạng không dung nạp được lactose, tức cơ thể thiếu loại enzyme cần thiết để tiêu hóa các sản phẩm sữa. Điều này gây ra đau bụng, đầy hơi và buồn nôn trong vòng vài giờ sau khi ăn.

Cà phê và trà: Người thường đau bụng nên cắt giảm cà phê, trà và các đồ uống chứa caffein khác. Caffeine hoạt động như chất lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Caffeine cũng có thể kích thích thần kinh, cả hai yếu tố này đều có khả năng tạo tiền đề cho chứng co thắt bụng.

Ớt cay: Capsaicin là chất tạo vị cay cho ớt khiến rối loạn tiêu hóa ở người bị chứng khó tiêu tái phát. Nó còn kích thích các dây thần kinh trong ruột, làm cho tình trạng đau thắt bụng nặng hơn.

Đồ uống có gas: Những người cảm thấy khó chịu ở dạ dày nên tránh nước ngọt có gas, thay vào đó hãy chọn nước lọc hoặc đồ uống ít đường. Uống nước ngọt có ga có thể dư thừa không khí trong dạ dày, dẫn đến ợ hơi, đầy hơi hoặc chướng bụng. Đồ uống có gas cũng có tính axit nên dễ gây tiêu hóa kém, ợ chua và trào ngược.

Bảo Bảo (Theo WebMD, Health )
Ảnh:Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn