VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 món ăn từ thực vật giàu protein cho trẻ

Đậụ nành, bông cải xanh, nấm và các loại hạt chứa nhiều protein hỗ trợ xây dựng cơ xương khớp, phát triển trí tuệ, thể chất tối ưu cho trẻ.

Protein là thành phần chính tạo nên các kháng thể, giúp vết thương nhanh lành, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại, duy trì miễn dịch. Nếu thiếu protein kéo dài, trẻ dễ suy dinh dưỡng, chậm phát triển, thiếu máu, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nấm có lượng protein trong ít hơn thịt nhưng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của trẻ 1-2 tuổi. Ngoài protein, thực phẩm này còn chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin quan trọng.

100 g bông cải xanh chứa 2,82 g protein, cung cấp vitamin A và C, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất. Bông cải xanh không thuộc nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, tuy nhiên bố mẹ vẫn nên cho con ăn từ ít đến nhiều, loại luộc giữ được nhiều dưỡng chất hơn chiên xào.

Protein từ đậu nành chứa tất cả axit amin thiết yếu, tạo nên loại protein hoàn chỉnh. Chất xơ và isoflavone trong thực phẩm này có thể giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột cho trẻ.

Đậu Hà Lan giàu protein và chứa các chất dinh dưỡng thực vật như saponin, axit phenolic, flavonol đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mẹ có thể nấu cháo đậu Hà Lan phô mai, cháo đậu Hà Lan bí đỏ cho bé.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều cung cấp protein, vitamin E và axit béo omega-3. Hạt điều có nhiều khoáng chất như magie, kẽm, sắt và phốt pho.

Trẻ ăn hạt điều cũng có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch. Hạnh nhân giàu canxi hỗ trợ phát triển xương. Phụ huynh có thể thêm bột hạnh nhân vào cháo, trộn với sữa cho bé ăn.

Lê Nguyễn (Theo Parent Circle)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi bệnh trẻ em tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn