VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 món ăn, thức uống không tốt cho tiêu hóa

Món ăn chế biến ở nhiệt độ cao, chứa nhiều carbohydrate tinh chế như gà chiên rán, bánh ngọt, uống rượu bia làm tăng nguy cơ viêm đường tiêu hóa.

Chế độ ăn uống có liên quan nhiều đến khả năng khởi phát và tiến triển bệnh viêm đường tiêu hóa. Một số thực phẩm góp phần giảm viêm nhưng số khác lại tác động không tốt đến đường ruột, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bánh ngọt chủ yếu là carbohydrate tinh chế và đường dễ làm rối loạn đường huyết, kích thích vi khuẩn có hại trong ruột phát triển, tăng các phản ứng viêm. Cơ thể hấp thụ quá nhiều đường trong chế độ ăn uống dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa.

Phô mai giàu chất béo bão hòa, ăn quá nhiều làm giảm lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. Nguy cơ viêm đường tiêu hóa mạn tính tăng khi chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa khiến tỷ lệ omega 6/omega 3 mất cân bằng.

Gà chiên bột được chiên lâu trong dầu ở nhiệt cao dễ sinh ra hợp chất có hại, kích hoạt phản ứng viêm, ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong ruột. Nếu ăn gà chiên bột quá nhiều và thường xuyên làm tăng nguy cơ bài tiết độc tố gây viêm đường tiêu hóa nói riêng và viêm nhiễm toàn thân nói chung.

Rượu bia tác động trực tiếp đến đường ruột, buộc gan phải xử lý để đào thải độc tố, lâu dần dẫn đến viêm gan. Thức uống này còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong dạ dày dẫn đến viêm dạ dày.

Nước ngọt với thành phần chính là đường tinh chế, chất làm ngọt nhân tạo. Gan thường khó chuyển hóa khi có nhiều đường glucose và fructose, dẫn đến tăng tích tụ chất béo, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Anh Chi (Theo MedicineNet)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn