VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 16/9/2023, 19:00 (GMT+7)

5 món ăn, thức uống bổ não

Protein, chất béo tốt có trong cá, các loại hạt và quả mọng giúp chống oxy hóa, giảm viêm, tăng cường trí nhớ.

giàu protein có tác dụng tăng cường trí não. Thực phẩm này cũng giàu axit béo omega-3 có lợi cho não. Ăn hai bữa cá mỗi tuần giúp tăng cường sức khỏe cho não và tim.

Quả việt quất chứa nhiều flavonoid có khả năng chống oxy hóa. Các chất này góp phần ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa, chống viêm, bảo vệ não khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Chúng còn giảm tác động do các vấn đề liên quan đến tuổi tác như mất trí nhớ, bệnh Alzheimer.

Các loại hạt cung cấp vitamin E chống oxy hóa hạn chế nguy cơ suy giảm nhận thức khi già. Một người có thể ăn 300 g hạt mỗi ngày, cho vào sinh tố, salad để kích thích vị giác. Một số loại hạt tốt cho sức khỏe như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt lanh, hạt điều…

Caffeine giúp tỉnh táo, tiếp thêm năng lượng để bạn tập trung hơn nhưng chỉ có tác dụng ngắn hạn. Caffein thường có trong cà phê, chocolate, nước tăng lực. Những người không dung nạp caffein có thể bị say, bồn chồn khó chịu nếu uống quá nhiều, dùng khi đói.

Chocolate có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chứa các chất kích thích tự nhiên như caffeine, có thể tăng cường khả năng tập trung. Nên ưu tiên chocolate đen nguyên chất, không thêm đường, sữa để tận dụng được lợi ích của nó.

Anh Chi (Theo WebMD)

Độc giả đặt câu hỏi bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn