VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 15/12/2023, 06:00 (GMT+7)

5 loại trà tốt cho tim

Trà xanh, trà đen chứa chất chống oxy hóa có thể giảm mức cholesterol, phòng ngừa xơ vữa động mạch; trà dâm bụt giúp thư giãn mạch máu, phòng tăng huyết áp.

Trà đen: Một tách trà đen có 47 mg caffeine, khoảng một nửa lượng caffeine có trong tách cà phê tương đương. Thức uống này cung cấp polyphenol và flavonoid - những chất chống oxy hóa có thể phòng ngừa tổn thương tế bào, giảm viêm, cải thiện mức cholesterol. Tuy nhiên, người bệnh huyết áp cao hoặc nhịp tim nhanh nên hạn chế.

Trà lá ô liu: Hương vị nhẹ, chứa các hợp chất như oleuropein và hydroxytyrosol hỗ trợ điều hòa huyết áp bằng cách thúc đẩy thư giãn của mạch máu. Người bệnh tăng huyết áp có thể pha trà này bằng cách ngâm 5 g lá ô liu khô trong 250 ml nước nóng, uống hai lần mỗi ngày để ổn định huyết áp.

​Trà xanh: Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà xanh, nhất là epigallocatechin gallate (EGCG) hỗ trợ giảm cholesterol LDL và chất béo trung tính. Nó cũng góp phần ngăn ngừa xơ vữa và tích tụ mảng bám trong động mạch. Uống 3-4 tách trà xanh không có chất làm ngọt nhân tạo có lợi cho tim.

Trà dâm bụt: Trà được làm từ cánh hoa dâm bụt khô, có màu đỏ đậm và vị chua nhẹ dễ chịu. Trà dâm bụt có lợi cho tim nhờ chứa anthocyanin và polyphenol có thể thư giãn mạch máu, giảm huyết áp.

Trà hoa cúc: Chứa flavanoid giúp thư giãn và ngủ ngon, có thể giảm đau bụng kinh. Ngủ ngon là điều cần thiết vì chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể chống lại viêm hoặc chữa lành vết thương tốt hơn.

Bảo Bảo (Theo Everyday Health, Healthline, Times of India)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn